Thái Lan phấn đấu đuổi kịp các thị trường châu Á về ngân hàng số

07:30' - 18/01/2020
BNEWS Thái Lan đang đặt nền móng cho các ngân hàng số độc lập, khi mà quốc gia này phấn đấu đuổi kịp một số nền kinh tế châu Á khác đang cho phép những thay đổi như vậy.
Đồng tiền mệnh giá 100 baht tại một ngân hàng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) Veerathai Santiprabhob nói rằng trong giai đoạn hiện nay, Thái Lan có thể chưa có hệ sinh thái sẵn sàng như Singapore hoặc Hong Kong (Trung Quốc) - những nơi hệ thống ngân hàng số có sự định hình tốt hơn.
Theo ông Veerathai, cần có ba trụ cột chính để xây dựng các ngân hàng số, đó là dữ liệu từ các nguồn phi tài chính, một hệ thống định dạng điện tử và một khuôn khổ quy định phù hợp. Thái Lan hiện đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm đảm bảo những trụ cột đó đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Nhà chức trách Thái Lan đang cố gắng bắt kịp quá trình chuyển đổi ngân hàng số ở châu Á, nơi những bên mới tham gia đang nổi lên để cạnh tranh với những ngân hàng có uy tín như HSBC. Đối với Thái Lan, số hóa được nhìn nhận như một biện pháp để phổ biến rộng hơn các dịch vụ ngân hàng cũng như thúc đẩy cạnh tranh.
“Khi chúng tôi nói về các giấy phép ngân hàng số, chúng tôi muốn có một nhà cung cấp các dịch vụ tài chính mới mà có thể phục vụ những ai hiện chưa được phục vụ, có nghĩa là phải có thể đáp ứng các nhu cầu của người dân trên đường phố, người dân ở những nơi xa, rất xa”, ông Veerathai nói với Bloomberg.
Singapore dự kiến sẽ trao 5 giấy phép ngân hàng số cho các tổ chức phi ngân hàng trong tháng Sáu tới, trong khi 8 ngân hàng số bắt đầu hoạt động ở Hong Kong (Trung Quốc) trong năm nay. Cả hai thành phố này đã thu hút được những bên có thế lực về công nghệ, trong đó có Ant Financial của tỷ phú Jack Ma và nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi.
Trong khi Thái Lan thiếu các ngân hàng số độc lập, các nhà cho vay địa phương và nước ngoài đang cung cấp các dịch vụ số đa dạng tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này, kể cả dịch vụ thanh toán. Trong đó, ngân hàng United Overseas Bank của Singapore đã mở một ngân hàng chỉ phục vụ trên điện thoại di động đầu tiên với tên gọi là TMRW ở Thái Lan vào năm 2019.
Theo ông Veerathai, mặc dù vậy, Thái Lan vẫn cần thêm nhiều dịch vụ ngân hàng số. Dịch vụ của những đơn vị hiện nay vẫn bị giới hạn với các dịch vụ chuyển tiền và cho vay là “một thách thức lớn”, do không đủ số liệu để giúp các ngân hàng đánh giá sự đáng tin cậy về khả năng trả nợ của khách hàng.
BoT đang làm việc với nhiều bên khác nhau để đưa ra các dịch vụ cho vay điện tử và tài chính khác trong năm nay. Ông Veerathai không cho biết thêm chi tiết, nhưng nói rằng sự hợp tác hơn nữa giữa các cơ quan chính phủ là chìa khóa và Ngân hàng trung ương không thể đứng một mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục