Thái Lan: Đồng baht tăng giá kỷ lục trong vòng 6 năm

18:38' - 10/10/2019
BNEWS Đồng baht của Thái Lan đã tăng giá lên mức cao kỷ lục trong vòng 6 năm qua với tỷ giá 30,33 baht đổi được 1 USD ghi nhận vào cuối ngày 9/10.
Kiểm tiền baht của Thái Lan tại ngân hàng Krung Thai ở Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, kể từ đầu năm nay, đồng baht đã tăng 7,3%, nhiều hơn bất kỳ loại tiền tệ châu Á nào khác. Bà Roong Sanuangruang, chuyên gia phân tích tiền tệ của Ngân hàng Krungsri cho biết việc đồng baht tăng cao đã đảo ngược xu hướng của các loại tiền tệ khác trong khu vực.

Lý do là vì Thái Lan có mức thặng dư tài khoản vãng lai cao khoảng từ 7-8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và mức dự trữ quốc tế cao trị giá 220 tỷ USD (6.6700 tỷ baht) phù hợp vị thế dài hạn của ngân hàng trung ương là 33,1 tỷ USD hay tổng dự trữ quốc tế là 253 tỷ USD.

Theo bà Roong, các nhà đầu tư nước ngoài coi đồng baht là nơi trú ẩn an toàn mặc dù Thái Lan tăng trưởng kinh tế không cao và đồng tiền này thậm chí có thể tăng lên 30 baht/USD trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để các nhà sản xuất nhập khẩu máy móc và đầu tư vì giá thành thấp. Theo ông Savanayana, trong khi các nhà xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do việc đồng baht tăng giá thì các nhà nhập khẩu lại được hưởng lợi.

Cũng về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) Veerathai Santiprabhob thông báo BoT đang xem xét tiến hành các biện pháp kiềm chế đà tăng của đồng baht được cho là có ảnh hưởng không tốt đối với nền kinh tế.

Ông nhấn mạnh các biện pháp bổ sung đối với đồng baht cần từ một đến hai tháng để phát huy hiệu quả thực tế. Ba biện pháp được áp dụng trước mắt gồm tự do hóa dòng vốn bằng cách cho phép các tổ chức và cá nhân đầu tư ra nước ngoài, theo đó các nhà xuất khẩu cũng sẽ được phép gửi tiền ra nước ngoài nếu họ có nguồn thu nhập ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, BoT cũng sẽ tự do hóa việc kinh doanh trao đổi tiền tệ và dịch vụ thanh toán xuyên biên giới để giảm chi phí giao dịch xuyên biên giới cho người dân và doanh nghiệp; xem xét cơ cấu thặng dư tài khoản hiện tại.

Thứ hai, BoT sẽ xem xét nhập khẩu và xuất khẩu vàng để bảo đảm giao dịch vàng sẽ không làm thay đổi nhiều giá trị của đồng baht, đồng thời sẽ không giới hạn hoặc kiểm soát giao dịch vàng. Thứ ba, BoT có thể khuyến khích nhập khẩu hàng hóa có dòng vốn lớn hơn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng của nền kinh tế kỹ thuật số đang được khuyến khích đầu tư.

Trước đó, Ban Chính sách tiền tệ của BoT bày tỏ lo ngại việc đồng baht tăng giá có thể ảnh hưởng xấu lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế nói chung vì hàng hóa của Thái Lan sẽ đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Thái Lan từ lâu đã phản ứng về tác động của việc tăng tỷ giá hối đoái. Một số nhà xuất khẩu từng yêu cầu BoT giữ giá trị đồng baht ở mức khoảng 32 baht/ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục