Thái Lan có kế hoạch thay thế chương trình đảm bảo giá gạo

09:14' - 22/08/2019
BNEWS Cục Xúc tiến Hợp tác xã Thái Lan (CPD) vừa đề xuất kế hoạch gồm ba điểm để giải quyết nợ cho nông dân, thay vì để họ phụ thuộc vào chính sách đảm bảo giá gạo của chính phủ.
Nông dân Thái Lan thu hoạch lúa. Ảnh: TTXVN

Kế hoạch trên có ba nội dung chính nhằm giải quyết gánh nặng nợ nần của người nông dân, gồm phân loại các nguồn quỹ, điều chỉnh tỷ lệ lãi suất và chính sách cho vay; khuyến khích các thành viên hợp tác xã tìm kiếm các nguồn thu nhập truyền thống thông qua vốn vay cho doanh nghiệp mới; và xây dựng các biện pháp tái cơ cấu nợ như giảm tỷ lệ lãi suất và các khoản tiền phạt do chậm thanh toán, hoặc đưa ra các chương trình hỗ trợ trả nợ.

Cục trưởng CPD Phichead Wiriyaphaha cho biết tình trạng hạn hán nghiêm trọng trong năm nay đã phá huỷ hầu hết mùa màng ở một số khu vực. Điều này đã “làm cho chương trình đảm bảo giá gạo của chính phủ trở nên vô nghĩa bởi vì người nông dân không có sản phẩm gì để bán”, nhiều nông dân không có khả năng thanh toán những khoản vay từ các hợp tác xã nông nghiệp.

Quan chức trên cho biết các hợp tác xã nông nghiệp có tổng các khoản nợ lên đến 175 tỷ baht (5,8 tỷ USD), trong đó các thành viên hợp tác xã nông nghiệp nợ hơn 163 tỷ baht, các hợp tác xã thuỷ sản nợ 590 triệu baht, còn lại là những khoản vay của các loại hình hợp tác xã khác.

Bên cạnh đó, nợ xấu của các hợp tác xã nông nghiệp có thể lên đến 41,6 tỷ baht (1,3 tỷ USD). Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hạn hán và giá thành sản xuất tăng kể từ đầu năm nay.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, CPD đã phân bổ 1,6 tỷ baht vốn vay có thời hạn 5 năm với lãi suất 1% cho những hợp tác xã muốn khoan giếng nước ngầm và đào ao để hỗ trợ nông dân kiếm thêm thu nhập từ các mùa vụ thay thế./.

Xem thêm:

>>Giá gạo Thái Lan tăng mạnh so với các nước khác ở châu Á

>>Xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ giảm xuống mức thấp nhất 7 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục