Thái Lan: Chuyên gia khuyến cáo về nguy cơ suy thoái kinh tế

06:30' - 04/12/2019
BNEWS Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các thị trường tài chính của ngân hàng Kasikornbank vừa lên tiếng khuyến cáo rằng nền kinh tế Thái Lan đang gần kề với suy thoái, trong khi đồng baht vẫn mạnh.
Quang cảnh thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Kobsidthi Silpachai nói tại một hội thảo do Kasikornbank tổ chức hôm 27/11 rằng cần chú ý xem liệu kinh tế Thái Lan trong quý IV/2019 có tăng trưởng chậm hơn quý trước hay không. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này tăng trưởng 2,4% trong quý III/2019 so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ tăng 0,1% so với quý II/2019.

Theo chuyên gia tài chính Kobsidthi, khả năng kinh tế Thái Lan bước vào một đợt suy thoái trong năm 2020 hiện là 20%, tăng so với dự báo 15% trước đó. Đây là một thách thức đối với nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này trong quý IV/2019, trong khi có những dấu hiệu của sự suy yếu kinh tế hơn nữa.

Trong khi đó, đồng baht của Thái Lan được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá, lên mức 30,5 baht đổi 1 USD vào cuối năm nay, 29,75 baht đổi 1 USD vào giữa năm 2020 và 29,25 baht đổi 1 USD vào cuối năm 2020.

Ông Kobsidthi cho rằng thặng dư tài khoản vãng lai tương đối cao, ước tính vào khoảng 30 tỷ USD trong năm tới, sẽ củng cố giá trị mạnh của đồng baht. Chiến tranh thương mại tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục giúp đồng baht là nơi trú ẩn an toàn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2020 từ 2,8% xuống 2,7%. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ làm tổn hại đến hàng xuất khẩu của Thái Lan, vốn được dự báo sẽ giảm 2% trong năm 2020 so với ước tính giảm 1% của năm 2019. Chế tạo và việc làm không thể tăng nhiều vào năm tới, và Thái Lan cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do tuổi trung bình của dân số tăng lên.

Ông Kobsidthi cảnh báo chi tiêu và các gói kích thích của Chính phủ có thể thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn, nhưng không thể mang lại tỉ lệ tăng trưởng cao hơn. Số lượng khách du lịch nước ngoài sẽ tăng ít do sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Cùng với việc nền kinh tế Trung Quốc cùng trì trệ, Bắc Kinh sẽ thúc đẩy du lịch nội địa vào năm tới, điều dẫn đến sự giảm sút trong số lượng du khách Trung Quốc tới Thái Lan.

Ngoài ra, ông Kobsidthi nhận định Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) không thể hạ thấp lãi suất cơ bản thêm nữa do không gian tiền tệ bị giới hạn. Lãi suất cơ bản 1,25% hiện nay là mức thấp nhất trong lịch sử và việc cắt giảm hơn nữa sẽ không chặn được sự tăng giá của đồng baht.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã tung ra các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung, "bơm" khoảng 144 tỷ baht (4,76 tỷ USD) vào nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm nay lên mức 2,8%, đồng thời duy trì lực đẩy cho quý I/2020.

Theo Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana, Chính phủ Thái Lan hy vọng các biện pháp mới sẽ nâng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế lên mức 2,8% so với dự báo 2,6% vừa được Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia (NESDC) công bố.

Trước đó, ngày 18/11, NESDC cho biết, kinh tế Thái Lan tăng trưởng 2,4% trong quý III/2019, tăng nhẹ so với mức tăng 2,3% của quý II/2019, nhưng thấp hơn tốc độ tăng trưởng 2,8% của quý đầu tiên. Tăng trưởng kinh tế chậm trong quý III/2019 đã khiến NESDC hạ dự báo tăng trưởng GDP trong cả năm nay xuống còn 2,6% so với dự báo trước đây là 2,7-3,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục