Thái Lan chuẩn bị đối phó với việc đồng nhân dân tệ mất giá

15:45' - 07/08/2019
BNEWS Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc mất giá sẽ tác động đến đồng baht của Thái Lan cũng như giá trị xuất khẩu của nước này trong phần còn lại của năm nay.
Đồng tiền giấy mệnh giá 100 NDT tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc mất giá sẽ tác động đến đồng baht của Thái Lan cũng như giá trị xuất khẩu của nước này trong phần còn lại của năm nay, buộc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) phải đưa ra các biện pháp quản lý đồng nội tệ.
Tờ The Nation dẫn lời Tiến sĩ Somchai Pakapaswiwat, một nhà kinh tế học kiêm giảng viên độc lập, cho biết, đồng baht sẽ dao động và thậm chí xuống giá khi các nhà đầu tư nước ngoài rút tiền do phản ứng trước động thái của BoT hạ hạn mức các tài khoản của người không cư trú tại Thái Lan từ 300 triệu baht (9,73 triệu USD) xuống 200 triệu baht (6,49 triệu USD) mỗi người.

Tuy nhiên, đồng baht sẽ lại tăng giá vì Thái Lan là nơi an toàn cho các nhà đầu tư do có dự trữ ngoại hối cao và nợ công chỉ vào khoảng 40% GDP.
Tuy nhiên, theo ông Somchai, khi đồng baht tăng giá so với đồng USD thì đồng tiền này cũng sẽ tăng giá so với đồng NDT, điều sẽ có tác động trực tiếp tới hàng xuất khẩu của Thái Lan vì hàng hóa của Trung Quốc sẽ trở nên rẻ hơn.

Trung Quốc cũng có thể bán tháo hàng hóa của họ ở thị trường Thái Lan, đặc biệt nếu hàng Trung Quốc lại rẻ hơn các sản phẩm địa phương. Ông Somchai tin rằng BoT có thể sẽ đưa ra những biện pháp khác để quản lý đồng baht, nhất là khi đồng tiền này tăng giá với những đồng tiền của các nước là đối thủ cạnh tranh trực tiếp về xuất khẩu.
Nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam cho thấy đồng baht đã tăng giá 5,1% so với đồng USD kể từ 1/1/2019, trong khi đồng NDT giảm giá 2,3%.
Theo Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan Supant Mongkolsuthree, những diễn biến gần đây trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chắc chắn sẽ có những tác động lên hàng xuất khẩu của Thái Lan.

Việc Mỹ coi Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ có thể dẫn đến một sự leo thang mới trong cuộc chiến thương mại hiện nay và làm tăng thêm những nguy cơ như tác động của thuế quan tràn vào Thái Lan, tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu và biến động tiền tệ.

Ông Supant cho biết hầu hết các nhà xuất khẩu Thái Lan dùng đồng USD cho thương mại xuyên biên giới. Do đó, để giảm bớt những nguy cơ từ những đồng tiền biến động, Thái Lan phải thúc đẩy việc sử dụng các đồng tiền địa phương trong thương mại xuyên biên giới.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Giao nhận hàng Quốc gia Thái Lan Ghanyapad Tantipipatpong nhận xét khu vực tư nhân lo ngại về việc đồng NDT mất giá, nhưng vẫn chưa đánh giá những tác động đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan. Những tính toán sơ bộ cho thấy đồng NDT yếu hơn sẽ làm tăng giá hàng hóa xuất khẩu từ Thái Lan thêm 10%.
Bà Ghanyapad cũng nói rằng hội đồng nói trên muốn các cơ quan nhà nước chặn đứng việc đồng baht tăng giá thêm vì nếu đồng tiền này tăng lên hơn mức 30 baht/USD thì sẽ có tác động bất lợi cho thị trường xuất khẩu.
Hội đồng Giao nhận hàng Quốc gia Thái Lan đã soạn thảo một chiến lược cho Chính phủ, và một trong số những gợi ý của họ là Bộ Thương mại thành lập một đơn vị để giám sát chặt chẽ tình hình xuất khẩu khu vực này. Ngoài ra, Bộ Thương mại nên tìm kiếm thêm những thị trường xuất khẩu tiềm năng mới và trì hoãn việc tăng lương tối thiểu./.
Xem thêm:

>>Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tác động không nhỏ tới xuất khẩu của Việt Nam

>>Căng thẳng Mỹ - Trung: Thị trường ngoại hối, chứng khoán trong nước biến động mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục