Thái Lan cấm 3 loại hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp

11:13' - 08/10/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan sẽ chính thức cấm sử dụng ba loại hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp từ đầu tháng 12/2019.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp Thái Lan Mananya Thaiset cho biết nhóm làm việc gồm các đại diện của chính phủ, người nông dân và người tiêu dùng nhất trí ủng hộ lệnh cấm ba loại hóa chất là paraquat, glyphosate và chlorpyrifos từ ngày 1/12/2019.

Kể từ thời điểm đó, việc sở hữu, sử dụng, buôn bán, nhập khẩu hoặc sản xuất ba loại hóa chất trên sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Paraquat và glyphosate là chất diệt cỏ, trong khi chlorpyrifos được nông dân sử dụng để diệt các loài gây hại như côn trùng, ve và sâu. Hóa chất chlorpyrifos còn được dùng trong những lĩnh vực phi nông nghiệp để xử lý một số loại gỗ.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh thành lập nhóm làm việc gồm các thành viên là đại diện của chính phủ và khu vực tư nhân, cùng nông dân và người tiêu dùng, để nghe những ý kiến về tương lai của ba loại hóa chất độc hại. Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp hóa chất nông nghiệp đã không tham dự cuộc họp.

Các nhà hoạt động và giới chuyên môn ở Thái Lan lâu nay đã kêu gọi cấm sử dụng ba loại hóa chất độc hại nói trên, vốn được nông dân sử dụng rộng rãi trong trồng trọt. Trong đó, paraquat là hóa chất gây lo ngại nhiều nhất và đã bị cấm ở hơn 50 nước trên thế giới.

Quyết định mang tính đột phá nói trên sẽ được trình lên Thủ tướng Prayut để thông qua, sau đó sẽ được gửi tới Ủy ban quốc gia về các chất nguy hiểm (NHSC) để chính thức hóa việc cấm ba loại hóa chất độc hại này./.

Xem thêm:

>>Thái Lan quyết tâm cấm ba hóa chất nông nghiệp nguy hiểm

>>Giới chuyên gia cảnh báo xu hướng lạm dụng hóa chất nông nghiệp tại Brazil

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục