Thái Lan áp thuế 15% đối với giao dịch tiền ảo, tài sản ảo

13:13' - 16/05/2018
BNEWS Luật đánh thuế đối với tiền ảo hay tài sản ảo nói chung có hiệu lực ở Thái Lan kể từ ngày 14/5, theo đó những giao dịch tài sản đó trên mạng chịu mức thuế là 15%.

Theo luật trên, những người trong vai trò là bên bán có nhiệm vụ đăng ký với Ủy ban giao dịch chứng khoán Thái Lan (SEC), cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động này, về những giao dịch tài sản ảo trong vòng 90 ngày kể từ ngày luật này có hiệu lực.

Biểu tượng đồng Bitcoin. Ảnh: FORTUNE/ TTXVN

Người vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp đôi giá trị giao dịch hoặc ít nhất là 500.000 baht (hơn 370 triệu đồng) và có thể đối mặt với mức tù 2 năm.
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Apisak Tantivorawong nói rằng việc quản lý và đánh thuế không nhằm mục đích ngăn cản giao dịch tiền ảo, chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) hay giao dịch tài sản ảo nói chung trên mạng, mà điều này nhằm bảo vệ nhà đầu tư và chống vấn nạn rửa tiền cùng nhiều hoạt động tội phạm khác trên không gian mạng.
Trong một báo cáo hồi tháng 9/2017, SEC nhấn mạnh SEC “nhận ra tiềm năng của ICO” trong việc đưa ra các hình thức huy động vốn mới cho các doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup).
Hồi đầu năm nay, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính trong nước dừng toàn bộ hoạt động có liên quan đến tiền kỹ thuật số vì lo ngại về vấn đề không được kiểm soát được các giao dịch liên quan.

Theo đó, các ngân hàng Thái Lan bị cấm đầu tư, bán, thực hiện giao dịch và mở nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số. Các ngân hàng cũng bị cấm cho vay với mục đích mua tiền ảo, không được phép giới thiệu tiền ảo như một công cụ đầu tư với khách hàng.
Dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong khi đó cũng thừa nhận giới chức trách không thể ngăn chặn việc sử dụng tiền ảo ở thị trường trong nước. Các đồng tiền ảo đã tăng giá chóng mặt trong năm 2017, kéo theo đó là cơn sốt tiền ảo lan rộng trên toàn cầu.

Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước đã cấm giao dịch tiền ảo. Giới chức Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng yêu cầu phải siết chặt kiểm soát tiền kỹ thuật số.

>>>Thế giới ngầm bitcoin tại Trung Quốc (Phần 1)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục