Thái Bình: Vận động người dân không quay lưng với thịt lợn

16:08' - 25/04/2019
BNEWS Tỉnh ủy Thái Bình vừa có thông báo số 668 - TB/TU ngày 24/4/2019, về một số giải pháp hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt trong địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh thống nhất chủ trương hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt khoẻ, đến kỳ xuất bán, thực hiện đợt 1 ngay trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2019, như đề xuất của Ban Cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình được giao làm đầu mối cung cấp thông tin về lợn khoẻ mạnh đến kỳ xuất bán cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu để hỗ trợ tiêu thụ lợn khoẻ mạnh đến kỳ xuất bán cho các chủ chăn nuôi.

Thái Bình hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt khỏe, đến kỳ xuất bán. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN

Tỉnh cũng khẩn trương chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ những đàn lợn không bị bệnh và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không "quay lưng lại" với thịt lợn, tiếp tục tiêu thụ, sử dụng thịt lợn an toàn để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, hiện nay tổng đàn lợn của tỉnh còn khoảng 440.000 con lợn; trong đó có khoảng 76.500 con lợn thịt.
Căn cứ vào số lượng lợn thịt đến kỳ xuất chuồng ở các huyện, thành phố và số lượng công chức, viên chức, người lao động của các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh để phân bố hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt khỏe mạnh cho các huyện, thành phố.

Số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị cấp huyện sẽ hỗ trợ trực tiếp tiêu thụ thịt lợn cho địa bàn cấp huyện đó.
Đối với Đảng ủy khối doanh nghiệp, Ban Quản lý khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh phát động các doanh nghiệp sử dụng thịt lợn trong các bữa ăn hằng ngày cho công nhân. Giao chỉ tiêu hoặc vận động công nhân của doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ lợn hơi cho các chủ chăn nuôi đến kỳ xuất bán.
Các doanh nghiệp đăng ký số lượng thịt lợn tiêu thụ về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với các huyện, thành phố để cung cấp.

Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phát động phong trào hỗ trợ tiêu thụ lợn hơi trong các khu dân cư. Số lượng tiêu thụ cụ thể do các địa phương quyết định, trước tiên tiêu thụ ngay đàn lợn đến kỳ xuất bán tại các địa phương.
Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, từ ngày 12/2 đến hết ngày 22/4/2019, trên địa bàn tỉnh, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 269 xã, thị trấn của 8/8 huyện, thành phố; trong đó, 4 huyện huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Kiến Xương và Vũ Thư có 100% số xã có dịch, chỉ còn 12 xã thuộc 4 huyện chưa phát sinh dịch bệnh.

Tổng số lợn tiêu hủy lũy kế đến hết ngày 22/4/2019 là trên 210.000 con, chiếm tỷ lệ 26,07% tổng đàn lợn của tỉnh, tổng khối lượng lợn đã tiêu hủy gần 11.000 tấn.
Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh tại nhiều trang trại; trong đó có 2 trang trại chăn nuôi tập trung ở thành phố Thái Bình và huyện Thái Thụy, riêng huyện Vũ Thư đã xảy ra tại 10 trang trại có quy mô từ 18 đến 100 lợn nái/trại và huyện Quỳnh Phụ phát sinh tại 22 trang trại có quy mô trên 500 con, huyện Kiến Xương phát sinh tại 2 trang trại có quy mô trên 200 con.

Dịch vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, mỗi ngày phải tiêu hủy bình quân hàng trăm tấn lợn hơi.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục