TH True Milk khởi công dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga

08:59' - 19/10/2016
BNEWS Ngày 18/10, tại huyện Ulianov, tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, tập đoàn TH True Milk đã làm lễ khởi công dự án thứ hai tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa.
Lãnh đạo Sứ quán, tỉnh Kaluga và TH True Milk đặt gach khởi công dự án. Ảnh Dương Trí/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Hương, Chủ tịch tập đoàn TH True Milk, bày tỏ lòng biết ơn đối với Chính phủ Liên bang Nga nói chung và tỉnh Kaluga nói riêng đã tích cực hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án này.

Bà Thái Hương cam kết sẽ sử dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa của Israel, đào tạo và sử dụng lao động là người địa phương thuộc vùng dự án, đồng thời nỗ lực hết mình để biến dự án này thành tổ hợp hàng đầu thế giới về chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trên cả quy mô lẫn chất lượng sản phẩm.

Theo bà Thái Hương, tại Kaluga, TH True Milk sẽ thực hiện chín cụm trang trại với tổng đàn bò lên tới gần 100.000 con, trong đó 45.000 con cho sữa.

Theo kế hoạch, vào thời gian này năm sau, sản phẩm sữa đầu tiên sẽ chính thức đến được với người tiêu dùng.

Máy cày hiện đại đang làm đất trồng cỏ cho dự án. Ảnh Dương Trí/TTXVN

Đây là dự án thứ hai tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp trong chiến lược đầu tư dài hạn 10 năm của tập đoàn TH True Milk tại Liên bang Nga với tổng số vốn lên tới 2,7 tỷ USD.

Trước đó, TH True milk cũng đã khởi công dự án thứ nhất tại quận Volokolamsk, tỉnh Moskva, với mức đầu tư 500 triệu USD. Chiến lược được triển khai theo ba giai đoạn.

Khi hoàn thành dự án ở giai đoạn ba, tổng số đàn bò dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

Về phần mình, ông Artamonov khẳng định, lãnh đạo tỉnh Kaluga đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch với tổng diện tích lên tới gần 100.000 ha, đồng thời cam kết hỗ trợ tối đa cho dự án sớm thành công.

Theo ông Artamonov, việc TH True Milk lựa chọn Kaluga làm địa điểm đầu tư là sự kiện quan trọng, bởi vì tập đoàn này áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất và sẽ tạo ra những sản phẩm sạch và chất lượng cao.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Nga vẫn chưa sản xuất đủ lượng sữa cần thiết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ông bày tỏ hy vọng rằng thành công của hợp tác trong dự án này sẽ mở rộng ra và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga, trong đó có tỉnh Kaluga.

Đánh giá về dự án này, Đại Sứ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh tập đoàn TH True Milk là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn tương đối lớn với ba giai đoạn.

Ngoài ý nghĩa kinh tế, dự án này còn mang một ý nghĩa chính trị rất to lớn, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống, đồng thời chứng minh rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam không chỉ gói gọn trong các vấn đề hợp tác quân sự, giáo dục, đào tạo, văn hóa, mà còn cả trong lĩnh vực kinh tế.

Dự án này còn thể hiện khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam với thị trường thế giới, mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục