Tây Ninh chặn dịch lợn tai xanh từ Campuchia

18:53' - 26/10/2015
BNEWS Tỉnh Tây Ninh yêu cầu Chi cục thú y phối hợp với các huyện, thành phố trong tỉnh thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch lợn tai xanh có khả năng sẽ lây lan từ Campuchia sang.
Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Công văn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề nghị các huyện biên giới chỉ đạo các xã, đơn vị chức năng trong huyện phối hợp với Đồn biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, kiểm dịch động vật trên địa bàn, tăng cường kiểm soát chặt việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua lại biên giới.

Các đơn vị chức năng cần thường xuyên tiêu độc sát trùng phương tiện xuất, nhập cảnh; nghiêm cấm nhập lợn với mọi hình thức tại các nơi có xảy ra dịch bệnh ở Campuchia về Việt Nam.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng yêu cầu n gành thú y tỉnh và các huyện biên giới thường xuyên liên hệ, trao đổi tình hình và diễn biến dịch bệnh lợn tai xanh với chính quyền các huyện giáp ranh của Campuchia để chủ động, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh có khả năng lây lan qua địa bàn biên giới của tỉnh.

Riêng địa bàn biên giới phối hợp với ngành thú y tăng cường giám sát, theo dõi sức khỏe đàn lợn của từng hộ chăn nuôi; khi phát hiện lợn nghi mắc bệnh phải xử lý, kiên quyết bao vây, khống chế, tiêu hủy kịp thời đàn lợn mắc bệnh, không để dịch lây lan.

Ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng, Chi cục thú y tỉnh Tây Ninh cho biết, theo thông báo của cơ quan thú y Campuchia, hiện dịch lợn tai xanh đã xảy ra tại 4 tỉnh của nước này là: Siem Reap, Kam pong Cham, Prey Veng và Svay Rieng. Trong đó, có 3 tỉnh Kam pong Cham, Prey Veng và Svay Rieng giáp ranh với tỉnh Tây Ninh với tỷ lệ lợn bị chết tại các ổ dịch rất cao từ 20-37%./.

Lê Đức Hoảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục