Tây Ninh: 73 ha ngô bị sâu keo mùa thu tấn công

08:23' - 20/07/2019
BNEWS Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh cho biết, tại địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu đã xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại trên diện tích khoảng 73 ha ngô.
Sâu keo mùa thu tấn công ruộng ngô. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, sâu keo mùa thu là loại sâu hại mới, xâm nhập vào Việt Nam từ tháng 4/2019, có tên khoa học là Spodoptera frugiperda.

Đây là loài sâu hại có khả năng di trú rất xa, vòng đời ngắn, có khả năng gây hại nặng cho cây ngô và nhiều loại cây trồng khác. Nhiều lứa sâu đan xen nhau nên khó khăn cho công tác phòng, chống.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ khi xuất hiện đến nay loại sâu keo mùa thu đã gây hại tại gần hết các vùng trồng ngô trên cả nước với tổng diện tích bị nhiễm khoảng 15.000 ha, gây hại nặng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Riêng khu vực Nam Bộ, sâu keo mùa thu đã xuất hiện tại 12/19 tỉnh thành như Tây Ninh, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh...
Tại Tây Ninh, một số loại cây thuộc đối tượng gây hại của sâu keo mùa thu như ngô, mía, lúa, rau màu... thường được trồng gối vụ, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn thức ăn sẵn có để loài sâu hại này tồn tại, lây lan khi chúng xâm nhập vào và rất khó phòng trừ.
Để chủ động ứng phó với loài sâu hại mới này có khả năng xâm nhập và lây lan ra các vùng sản xuất tại Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường điều tra phát hiện loài sâu keo mùa thu và cảnh báo các huyện, thành phố và doanh nghiệp có diện tích trồng ngô, mía lớn là Công ty cổ phần Thành Thành Công Tây Ninh và trang trại Bò sữa Vinamilk Tây Ninh để cùng phối hợp phòng, chống loại sâu hại này.
Tuy nhiên, qua điều tra của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã phát hiện sâu keo mùa thu đã xuất hiện gây hại cây ngô trên địa bàn với diện tích 73 ha; trong đó, tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu có 57 ha với mật độ 4-6 con/m2, giai đoạn từ 20 – 45 ngày sau trồng, xã Tân Đông (huyện Tân Châu) có 16 ha ngô bị sâu keo tấn công, mật số 10 -15 com/m2, giai đoạn 25 ngày sau trồng.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương phối hợp với huyện, xã vận động nông dân thực hiện theo quy trình kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu của Cục Bảo vệ thực vật; tập trung phòng trừ toàn bộ diện tích nhiễm bệnh bằng thuốc hóa học, sau đó đánh giá kết quả phun trừ ở thời điểm 3 và 7 ngày sau phun,… để có giải pháp xử lý tiếp theo khi cần thiết.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo người trồng ngô cần thăm đồng nhằm theo dõi kịp thời loài sâu keo gây hại để có giải pháp phòng trị kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục