Tây Ban Nha đề xuất đầu tư 53 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

16:55' - 21/02/2019
BNEWS Chính phủ Tây Ban Nha ngày 20/2 thông báo kế hoạch đầu tư công trị giá 47 tỷ euro (53 tỷ USD) để chống biến đổi khí hậu trong 10 năm tới.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: EPA

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ cấp tiền cho kế hoạch trên, tuy nhiên không đưa ra con số chi tiết.

Phát biểu họp báo tại Bộ Môi trường và Năng lượng, ông Sanchez nhấn mạnh điểm nổi bật của kế hoạch này là tính khả thi cao.

Tuyên bố của chính phủ cho biết sẽ đặt lịch trình để từng bước tiến tới mục tiêu đưa sản xuất điện của Tây Ban Nha sử dụng 74% năng lượng tái tạo vào năm 2030 và 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050.

Bản thảo kế hoạch trên bao gồm một chiến lược tạo ra số việc làm đền bù cho số việc làm sẽ bị mất đi tại các ngành công nghiệp phát nhiều khí thải khi thu hẹp các ngành này.

Bên cạnh đó là một kế hoạch quốc gia về chống biến đổi khí hậu, theo dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại một cuộc họp nội các trong ngày 22/2 tới và sau đó gửi tới EU để ký thông qua.

Tuy nhiên, việc Tây Ban Nha sẽ tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 28/4 tới khiến dự thảo này khó có khả năng được thông qua dưới chính phủ hiện tại.

Chính quyền Thủ tướng Sanchez, do đó, cũng được cho là đang muốn đưa ra một tuyên bố chính trị với bản kế hoạch trên, vốn đặt mục tiêu đưa Tây Ban Nha trở thành quốc gia trung tính về phát thải khí carbon vào năm 2050.

Một quốc gia được coi là trung tính về phát thải khí nhà kính khi có các hành động giảm được lượng khí thải carbon bằng với lượng khí nhà kính mà nước đó thải ra.

Chính phủ Tây Ban Nha kỳ vọng bản kế hoạch chống biến đổi khí hậu về tổng thể sẽ huy động khoảng 200 tỷ euro đầu tư và giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ 74% hiện nay xuống còn 59% trong vòng 10 năm tới.

Theo đó, Madrid sẽ tiết kiệm 75,4 tỷ euro về chi phí nhiên liệu hóa thạch cũng trong khoảng thời gian này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục