Tàu chở dầu của Iran thay đổi lộ trình hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ

18:24' - 24/08/2019
BNEWS Tàu Adrian Darya, từng được biết đến với tên gọi Grace 1, đã được thả ngày 15/8 vừa qua sau 5 tuần bị tạm giữ ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar vì tình nghi chở dầu Iran cho Syria.
Tàu chở dầu Adrian Darya của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh ngày 18/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/8, trang mạng theo dõi hoạt động giao thông đường biển MarineTraffic cho biết tàu chở dầu Adrian Darya (trước đó được gọi là Grace 1) của Iran đã thay đổi hướng di chuyển và tiến thẳng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Con tàu này đang là tâm điểm đối đầu giữa Mỹ và Iran trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng leo thang trong thời gian gần đây.

Tàu Adrian Darya, từng được biết đến với tên gọi Grace 1, đã được thả ngày 15/8 vừa qua sau 5 tuần bị tạm giữ ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar vì tình nghi chở dầu Iran cho Syria, vi phạm các biện pháp trừng phạt của châu Âu.

Mỹ cho rằng tàu chở dầu này do Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran kiểm soát và yêu cầu tất cả các quốc gia trong khu vực không hỗ trợ tàu. Ngày 16/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã phát lệnh bắt tàu chở dầu của Iran và có ý định tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu trị giá 995.000 USD, với lý do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA).

Các số liệu trước đó cho thấy con tàu chở khoảng 2 triệu thùng dầu này hướng tới cảnh Kalamata ở miền Nam Hy Lạp. Nhưng Hy Lạp tuyên bố không tạo điều kiện cho tàu cập cảng của quốc gia này. Số liệu mới của MarineTraffic cho thấy con tàu sẽ qua Hy Lạp để vượt Địa Trung Hải và cập cảng Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/8 tới.

Ngày 22/8, một quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ thực hiện mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn các ngành vận tải tư nhân hỗ trợ tàu chở dầu Adrian Darya của Iran đang đi qua Địa Trung Hải. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng cảnh báo rằng Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ đối tượng nào giúp đỡ, hoặc cho phép tàu của Iran cập bến./.

>>> Hy Lạp chưa nhận được yêu cầu cập cảng của tàu chở dầu Grace 1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục