Tàu chở dầu của Iran chuyển hướng không tới Thổ Nhĩ Kỳ

16:35' - 26/08/2019
BNEWS Dữ liệu mới nhất của Refinitiv Eikon ngày 26/8 không ghi rõ cụ thể bất kỳ điểm đến nào cho tàu Adrian Darya. Vị trí hiện tại của tàu nằm ở phía Nam phần đất liền của Hy Lạp, phía Tây đảo Crete.
Tàu chở dầu Adrian Darya của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh ngày 18/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phần mềm cung cấp dữ liệu tàu thuyền Refinitiv Eikon ngày 26/8 cho thấy siêu tàu chở dầu của Iran - tâm điểm trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa Washington và Iran, đã không còn được ghi lại là đang hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ, dù cuối tuần vừa qua tàu này đã chuyển hướng tới một điểm đến tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu Adrian  Darya (trước có tên gọi là Grace 1) được chất đầy dầu, trước đó đã hướng tới cảng Kalamata ở miền Nam Hy Lạp, song Athens cho biết sẽ không cung cấp bất kỳ cơ sở nào cho tàu chở dầu này. Dữ liệu tàu thuyền hôm 24/8 cho thấy tàu sẽ cập cảng Mersin ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/8.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất của Refinitiv Eikon ngày 26/8 không ghi rõ cụ thể bất kỳ điểm đến nào cho tàu Adrian Darya. Vị trí hiện tại của tàu nằm ở phía Nam phần đất liền của Hy Lạp, phía Tây đảo Crete.

Trong khi đó, hãng thông tấn IRIB dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Iran ngày 26/8 cho biết Tehran đã bán dầu trên tàu Adrian Darya và chủ của tàu này sẽ quyết định điểm đến tiếp theo của tàu.  Người phát ngôn không nêu rõ bên tiếp nhận dầu.

Sau khi nhà chức trách Gibraltar thả tàu chở dầu Adrian Darya vào ngày 18/8, Mỹ tuyên bố sẽ làm mọi cách có thể để ngăn tàu này vận chuyển dầu cho Syria - căn nguyên được nêu ra cho vụ bắt giữ vì hành động này vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ./.

>>> Tổng thống Mỹ khẳng định không tìm cách thay đổi ban lãnh đạo Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục