Tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và vận hành truyền tải điện

11:27' - 04/02/2020
BNEWS EVNNPT đang tập trung triển khai hoàn thành các đề án, dự án thành phần của Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT.
Truyền tải Điện Gia Lai kiểm tra tiếp địa. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) đang tập trung triển khai hoàn thành các đề án, dự án thành phần của Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT và Đề án lưới điện thông minh của EVNNPT.

Theo đó, Tổng Công ty tiếp tục triển khai áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Đẩy mạnh ứng dụng thiết bị bay không người lái, camera giám sát, chương trình giám sát máy biến áp (MBA) vào quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, giám sát vận hành đường dây và trạm biến áp (TBA).

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi sang TBA không người trực theo kế hoạch được giao, Tổng Công ty nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giám sát tình trạng vận hành của từng thiết bị, phần tử trên lưới điện thời gian thực, giám sát nhiệt độ đường dây, khả năng mang tải, độ võng, từ đó tính toán chính xác khả năng mang tải của đường dây theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giám sát thông tin về hành lang, các công trình trên lưới, trào lưu công suất theo khu vực địa lý, tình hình thời tiết tại các TBA và ở những khu vực có đường dây đi qua, dự báo phụ tải trong từng thời điểm của ngày.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành nghiên cứu xây dựng hệ thống điều khiển tích hợp TBA để triển khai tại các TBA của EVNNPT.

Đo nhiệt tại Trạm biến áp 500kV Đà Nẵng. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Năm nay, Tổng Công ty cũng nghiên cứu xây dựng TBA số, chuyển đổi sang TBA số với lộ trình phù hợp; Từng bước triển khai chương trình giám sát MBA tùy theo mức độ quan trọng cung cấp điện.

Mặt khác, đẩy mạnh các hoạt động, chương trình hợp tác Quốc tế để tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến.

 Tăng cường sử dụng, khai thác tối đa các điều khoản về chuyển giao công nghệ, đào tạo trong các hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, đảm bảo làm chủ công nghệ sau khi tiếp nhận và tự nâng cấp, mở rộng khi cần thiết, tránh lệ thuộc vào nhà cung cấp.   

Năm 2019, EVNNPT đã hoàn thành xây dựng Chiến lược ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện; hoàn thành các dự án và đề án về trang bị các hệ thống giám sát máy biến áp; Thiết bị định vị sự cố; Trang bị hệ thống quan trắc, giám sát cảnh báo sét; Ứng dụng thiết bị bay không người lái vào công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, giám sát đường dây; Tính toán tối ưu dung lượng bù trên lưới 500 kV; Xây dựng Tiêu chuẩn thiết bị trên lưới điện truyền tải; Quy trình vận hành và bảo trì các công trình lưới điện.

Trên thực tế, việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đã được EVNNPT quan tâm đẩy mạnh trong nhiều năm qua với những kết quả đáng ghi nhận như đã hoàn thành và tập trung triển khai các Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT”, đề án “Lưới điện thông minh của EVNNPT”.

 Áp dụng rộng rãi các chương trình phần mềm quản lý như các chương trình ERP, Quản lý kỹ thuật, Phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu đo đếm từ xa và theo dõi, phân tích tổn thất điện năng, Quản lý dự án đầu tư xây dựng; triển khai báo cáo điện tử, chữ ký điện tử và eOffice 3.0 trong toàn EVNNPT.

Tổng Công ty cũng hoàn thành 27 TBA điều khiển xa; hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu; Đang tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin để đưa vào sử dụng trong thời gian tới như: Chương trình quản lý tài sản, Hệ thống giám sát khả năng tải của đường dây, Chương trình quản lý thông tin bản đồ GIS...

Ứng dụng thiết bị Drone để đốt dây diều mắc trên đường dây 500kV đang mang điện. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc hoàn thành xây dựng và đang triển khai thực hiện Chiến lược Ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040, Tổng Công ty còn hoàn thành trang bị 4 bộ thiết bị giám sát MBA 500 kV tại các TBA 500 kV: Phú Lâm, Pleiku 2, Đà Nẵng và Hiệp Hòa để theo dõi, đánh giá tổng thể tình trạng vận hành của các MBA.

Hiện nay, Tổng công ty  đã đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc, giám sát và cảnh báo sét tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ. Hệ thống này đang được khai thác hiệu quả thông qua việc cung cấp thông tin vị trí sét đánh, từ đó có thể tìm kiếm nhanh điểm sự cố; hỗ trợ tính toán, đánh giá, phân tích sự cố do sét để tìm ra các giải pháp giảm sự cố do sét.

Cùng với đó, đang triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để hỗ trợ công tác quản lý vận hành đường dây nhằm tăng năng suất lao động và giảm nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao đối với công nhân quản lý vận hành.

Ngoài ra, đã ban hành 21 bộ quy định đặc tính kỹ thuật của các thiết bị trên lưới truyền tải điện nhằm chuẩn hóa, thống nhất công tác mua sắm vật tư thiết bị, qua đó nâng cao độ an toàn, tin cậy trong vận hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục