Tạo đột phá trong thu hút FDI ở Đồng Nai

16:16' - 22/08/2019
BNEWS Đồng Nai có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai tạo nên mạng lưới giao thông kết nối hoàn chỉnh, tạo đột phá trong thu hút FDI.
Đồng Nai hiện có 1.804 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 33 tỷ USD. Ảnh minh họa: TTXVN

Hệ thống giao thông kết nối đang dần hoàn thiện, nhiều công trình trọng điểm quốc gia được triển khai, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là những yếu tố để các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Đồng Nai.

Theo ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, tỉnh hiện có 35 khu công nghiệp; trong đó, 32 khu công nghiệp đã cho thuê đất với tỷ lệ lấp đầy đạt 78,5%.

Tại Đồng Nai có 1.804 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 33 tỷ USD. Các dự án FDI đầu tư vào Đồng Nai của các nhà đầu tư đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó dẫn đầu là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản

Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn Đồng Nai có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bến Lức – Long Thành… tạo nên mạng lưới giao thông kết nối hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cũng là những lợi thế để các nhà đầu tư lựa chọn Đồng Nai để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết với 6 tháng đầu năm 2019 tỉnh đã thu hút vốn FDI vượt kế hoạch cả năm; đến cuối tháng 7/2019 số vốn tăng lên 1,14 tỷ USD, đạt 114% so với kế hoạch năm.

Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho hay, trong 7 tháng năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn FDI trên địa bàn tỉnh đạt 107%, đây là tỷ lệ rất cao so với nhiều năm trở lại đây, số vốn FDI được giải ngân đạt 800 triệu USD.

Theo đánh giá, số vốn FDI được giải ngân với tỷ lệ cao cho thấy tín hiệu lạc quan của nền kinh tế, khi nhà đầu tư nhanh chóng rót vốn, đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, máy móc nhằm sớm đưa dự án vào hoạt động.

Ông Hồ Văn Hà, cho biết kinh tế Đồng Nai sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – thương mại – dịch vụ. Việc quy hoạch xây dựng thêm các khu công nghiệp hiện đang được rà soát theo hướng ưu tiên phát triển tại những địa phương vùng ven, sử dụng quỹ đất cao su.

Tỉnh tiếp tục chính sách trong lựa chọn thu hút đầu tư, ưu tiên những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đặc biệt sẽ từ chối những dự án sử dụng nhiều lao động, công nghệ lạc hậu./.

Xem thêm:

>>Làm rõ những “mập mờ” về thuế liên quan đến Công ty địa ốc Alibaba

>>Nhiều vướng mắc trong đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục