Tăng trưởng tiền lương của Australia rơi xuống gần mức thấp kỷ lục

20:55' - 15/08/2018
BNEWS Số liệu mới nhất của Cục Thống kê Quốc gia Australia (ABS) cho thấy tăng trưởng tiền lương của nước này đã rơi xuống gần mức thấp kỷ lục trong quý II/2018.

Số liệu mới nhất của Cục Thống kê Quốc gia Australia (ABS) cho thấy tăng trưởng tiền lương của nước này đã rơi xuống gần mức thấp kỷ lục trong quý II/2018, cho thấy những nỗ lực đưa lạm phát vào phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương nước này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo đó, số liệu của ABS cho thấy tăng trưởng tiền lương của Australia (Ôx-trây-li-a) trong quý II/2018 chỉ đạt 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chỉ cao hơn so với mức thấp kỷ lục từng ghi nhận là 1,9% và hầu như không theo kịp với lạm phát giá tiêu dùng.

Sự tăng trưởng yếu kém của tiền lương đã đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng, vốn cũng đang phải gồng mình với nợ nần và chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao. Nhiều cuộc khảo sát mới đây đều chỉ ra lòng tin người tiêu dùng cũng như hoạt động kinh doanh suy giảm trong lĩnh vực bán lẻ.

Tăng lương là một vấn đề lớn trước cuộc bầu cử liên bang Australia vào năm tới. Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, đã đặt cược rất nhiều vào việc cắt giảm thuế doanh nghiệp với lý lẽ rằng điều này sẽ thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng việc làm và những lợi ích khác.

Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương tại khu vực tư nhân chỉ đạt 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi không một ngành công nghiệp nào tại Australia có mức tăng lương cao hơn 2,7%. Tiền lương trong lĩnh vực khai khoáng chỉ tăng 1,3% - thấp hơn 5 lần so với mức “đỉnh” ghi nhận vào cuối giai đoạn những năm 2000.

Hội đồng Công đoàn Australia (ACTU) và các tổ chức lao động khác đã yêu cầu chính phủ trao thêm quyền cho người lao động để họ có thể hợp sức thành các hội nhóm lớn và cùng thương lượng mức lương trong các ngành và lĩnh vực khác nhau.

Họ cũng chỉ trích mạnh mẽ các đề xuất cắt giảm thuế doanh nghiệp của chính phủ, đồng thời lên án xu hướng gia tăng những công việc bán thời gian, công việc tạm thời, hay những công việc không được đảm bảo như tài xế cho Uber và những người giao hàng thực phẩm trực tuyến.

Một cuộc khảo sát gần đây của ACTU cho thấy 80% công nhân Australia hoặc không được tăng lương trong 12 tháng qua hoặc mức tăng lương quá nhỏ đến nỗi nó không đủ để chi trả cho những chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Trong khi đó, chính Thống đốc của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) cũng bày tỏ mong muốn tiền lương tăng cao hơn để giúp nâng mức lạm phát lên mức mục tiêu 2 - 3 %. Lạm phát tại Australia đã luôn ở mức thấp trong hơn hai năm qua, và dự báo của RBA cũng cho rằng nước này sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát 2,5% trước năm 2021.

Chuyên gia kinh tế Callam Pickering thuộc trang môi giới việc làm Indeed nhận định rằng lạm phát thấp khiến tiền lương tăng trưởng yếu, trong khi tiền lương không tăng sẽ khiến lạm phát “dậm chân tại chỗ”. Chúng trở thành một vòng lặp luẩn quẩn của nhau.

Những số liệu việc làm chính thức của chính phủ dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Năm (16/8). Giới quan sát dự báo tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ duy trì ở mức 5,4% trong tháng Bảy, vẫn cao hơn mức có thể hỗ trợ tiền lương tăng mạnh hơn./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục