Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cao hơn kỳ vọng

10:36' - 19/10/2018
BNEWS Tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong 3 quý đầu năm là 9,9%, tăng 2 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm.
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 19/10 cho biết trong 3 quý đầu năm nay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đạt 65.089,9 tỷ Nhân dân tệ (NDT, tương đương 9.392, 5 tỷ USD), tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mục tiêu 6,5% mà chính phủ đặt ra. Xét theo từng quý, GDP quý 1 tăng 6,8% quý 2 tăng 6,7% và quý 3 tăng 6,5%.

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn số liệu của NBS, theo đó chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) trong 3 quý đầu năm tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng vẫn nằm trong mục tiêu kiểm soát là khoảng 3%.

Tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong 3 quý đầu năm là 9,9%, tăng 2 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc khẳng định xét về tổng thể, trong 3 quý đầu năm, kinh tế Trung Quốc vận hành hợp lý, duy trì xu hướng ổn định.

Tuy nhiên, kinh tế nước này cũng phải đối mặt với ngày càng nhiều sức ép từ bên ngoài và áp lực đi xuống đang gia tăng. Dự kiến GDP trong cả năm của Trung Quốc đạt khoảng 6,6%.

Trung Quốc và Mỹ đã rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại từ đầu năm nay, khi hai bên liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau trong khi các kế hoạch đàm phán thương mại song phương nhằm giải quyết tranh chấp vẫn đang bế tắc.

Trong bối cảnh nền kinh tế chững lại, thị trường chứng khoán chao đảo và một đồng nội tệ phải chịu nhiều sức ép, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng ưu tiên vào giảm thiểu nguy cơ đối với tăng trưởng, bằng cách từng bước nới lỏng chính sách tiền tệ và thuế.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thông báo hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong năm nay, nhằm tiếp tục giảm chi phí tài chính do lo ngại nền kinh tế phát triển chậm lại vì tranh chấp thương mại với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục