Tăng giá trị doanh nghiệp qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

12:34' - 28/11/2019
BNEWS Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019 của Brand Finance, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được định giá 247 tỷ USD.
Thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 28/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tổ chức Hội thảo Xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tại hội thảo, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, qua 16 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia cũng như: hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.
Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019 của Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh), Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được định giá 247 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.

Toàn cảnh Hội thảo Xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Trong  ba năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Đây là kết quả nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể.

Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên 9,3 tỷ USD; trong đó, trên 50% doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia như: Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…
Tuy đạt được những kết quả nêu trên nhưng trong thời gian qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng có những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, nguồn lực, nhận thức về ý nghĩa và vai trò của thương hiệu.
Ông Hoàng Minh Chiến cho biết thêm, trong giai đoạn mới, để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các quy định pháp lý hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.
Đặc biệt, ngày 08 tháng 10 năm 2019, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Đồng thời Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định Hệ thống tiêu chí Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phóng, Phòng Phát triển  năng lực Xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thương hiệu quốc gia là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng; phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng. Từ đó, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục