Tăng chỉ số tiếp cận tín dụng của ngành ngân hàng

16:29' - 17/06/2019
BNEWS Ngày 17/6, NHNN đã tổ chức hội nghị đẩy mạnh cải cách hành chính cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng tiếp tục triển khai Nghị quyết 02/NQ –CP năm 2019 của Chính phủ.
Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, cải cách hành chính đã giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận với thông tin về tài chính, ngân hàng và các quy trình, thủ tục, sản phẩm dịch vụ ngân hàng một cách minh bạch, rõ ràng, cụ thể và bình đẳng hơn.
Đẩy mạnh cải cách hành chính ngành Ngân hàng. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN
Ngoài ra, người dân cũng được thụ hưởng những tiện ích từ các sản phẩm dịch vụ, ngân hàng hiện đại; tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thời gian chu chuyển vốn được rút ngắn, góp phần thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển sản xuất kinh doanh và vòng quay vốn của doanh nghiệp và người dân.
Bên cạnh đó, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh giúp giảm thiểu chi phí thời gian và nhân lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng giúp cho thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trở nên thông suốt hơn, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hơn.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đối với các tổ chức tín dụng, áp lực phải cải cách thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng là động lực giúp các tổ chức tín dụng hoạt động hiệu quả hơn và đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và những giai đoạn tiếp theo.
Điều này cho thấy, hiện nay, hầu hết ngân hàng đã chú trọng đầu tư mạnh mẽ về công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm online, đưa ra nhiều gói sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại và tiện dụng cung cấp cho nhiều đối tượng phân khúc khách hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hầu hết các dịch vụ được tự động hóa, sử dụng công nghệ có tính an toàn, bảo mật cao để cung ứng đến khách hàng. Các tiện ích ngân hàng như: Internet Banking, Mobile Banking đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng đảm bảo tiết giảm chi phí cho cả khách hàng và tổ chức tín dụng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước; ứng dụng mạnh mẽ tin học trong thực hiện cơ chế một cửa và hoạt động giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới; nghiên cứu, áp dụng các mô hình, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán điện tử (QR code, Tokenization, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc...).
Với các tổ chức tín dụng, ông Đào Minh Tú cho hay, các tổ chức tín dụng tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, tập trung vào tăng vốn và cải thiện chất lượng nguồn vốn tự có, đáp ứng quy định của pháp luật và chuẩn mực quốc tế. Các tổ chức tín dụng cũng tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản.
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức triển khai và đạt kết quả trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước. Ngân hàng Nhà nước cắt giảm 20% chế độ báo cáo định kỳ cho các tổ chức tín dụng. Toàn bộ các thủ tục hành chính của Ngân hàng nhà nước đã được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đảm bảo yêu cầu công khai minh bạch và tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2018, hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời, cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi; trong đó, có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.
Cùng với đó, các ngân hàng chủ động rà soát tổng thể về phí, giá dịch vụ và giảm nhiều loại phí; trong đó, có nhiều dịch vụ miễn phí hoàn toàn. Các ngân hàng tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ, hệ thống Core Banking để hoàn thiện các dịch vụ E-Banking và đã cung cấp nhiều sản phẩm online mới, hiện đại, tiện dụng đáp ứng yêu cầu về thương mại điện tử của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục