Tăng chế tài ngăn chặn việc lạm dụng rượu, bia, gây tai nạn giao thông
Chiều 10/6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã trao đổi với báo giới, làm rõ thông tin liên quan đến dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sắp được biểu quyết thông qua, khi mà dư luận đang hiểu chưa đúng về việc đại biểu Quốc hội không thống nhất trong việc đưa quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông vào trong luật.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tuy các đại biểu Quốc hội chưa thống nhất trong việc đưa quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông vào trong luật, song trong quy định của pháp luật hiện nay như Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về nồng độ cồn nên có thể căn cứ vào đó để xử lý.
“Khi biểu quyết, đại biểu không đồng tình với việc cấm hẳn, đề nghị giữ theo phương án quy định hiện hành. Quốc hội muốn quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhưng đại biểu cho rằng để như Luật Giao thông đường bộ”, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong Nghị quyết chung về kỳ họp, Quốc hội sẽ đưa nội dung giao Chính phủ nghiên cứu tăng mức xử phạt với tài xế uống rượu, bia - lái xe. Ví dụ, có thể quy định tước giấy phép lái xe với thời gian dài hơn hoặc tước vĩnh viễn.
Chế tài phải tăng nặng hơn để đảm bảo tính răn đe. Theo Bộ luật Hình sự, vi phạm uống rượu, bia gây tai nạn chết người có thể phạt tù đến 10 năm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, Ủy ban cùng cơ quan soạn thảo cơ bản tiếp thu ý kiến đại biểu, tăng cường các biện pháp ngăn chặn việc lạm dụng rượu, bia, gây tai nạn giao thông.
Chính phủ đang nghiên cứu sửa Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, nghiên cứu mức xử lý cứng rắn hơn. Nếu Quốc hội đưa vào Nghị quyết kỳ họp, Chính phủ sẽ có biện pháp tích cực hơn.
“Khi không lựa chọn được phương án nào thì không đưa vào dự luật. Không đưa, không có nghĩa là không có các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia. Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt đang có hiệu lực thi hành”, ông Bùi Sỹ Lợi nói.
Đề cập đến vấn đề gây xôn xao dư luận là có nhóm lợi ích tác động đến quá trình xây dựng dự luật, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, về lợi ích, lobby (vận động hành lang) "là quyền của doanh nghiệp, nhưng quan trọng là phải đảm bảo lợi ích cân bằng giữa các bên, không thể thiên về bên nào".
Ông Lợi cũng chia sẻ: "Quan trọng là giữ kỷ cương, pháp luật, chí ít đáp ứng được yêu cầu quan trọng là chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đau buồn nhất là tình trạng tai nạn giao thông ảnh hưởng đến nhân dân, đến giờ phút này, cách tiếp thu giải trình của Thường vụ cơ bản đã thống nhất”.
Cũng theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, dự thảo ban đầu của Chính phủ quy định có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, nhưng sau đó Ủy ban Tài chính - Ngân sách có văn bản chính thức gửi đến Ủy ban Về các vấn đề xã hội là Luật Thuế đã quy định vấn đề này, nên đề nghị rút ra khỏi dự án luật.
“Trước nhiều ý kiến về việc này, Thủ tướng đề nghị vẫn đưa vào luật để thể hiện quyết tâm của Nhà nước là thực hiện chính sách điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, vì vậy quy định này được đưa lại vào dự thảo”, ông Bùi Sỹ Lợi thông tin.
Theo ông Lợi, trong Nghị quyết của Quốc hội sẽ có một điểm khuyến khích các giải pháp cấm các trường hợp, phương tiện tham gia giao thông, ngăn chặn sử dụng rượu bia.
Cùng với đó, đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo hướng tăng cường mức phạt đối với những trường hợp uống rượu, bia, điều khiển các phương tiện tham gia giao thông vượt nồng độ cồn.
Trước câu hỏi có ý kiến phản ánh đại biểu Quốc hội được doanh nghiệp rượu, bia mời đi nước ngoài tham quan và sau đó về có phát biểu đứng trên lập trường ủng hộ, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết: "Tôi cũng được người ta đặt trong nhóm vận động cho lợi ích của doanh nghiệp rượu, bia. Rất tiếc dự án luật này được giao cho một Phó Chủ tịch Ủy ban Về các vấn đề xã hội, chứ không phải tôi. Rất nhiều tổ chức doanh nghiệp, nước ngoài mời tôi chủ trì hội thảo nhưng tôi chưa dự một cuộc nào".
Theo ông Bùi Sỹ Lợi, về mặt nguyên tắc, đại biểu Quốc hội không được để cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức mời đi với tư cách nghiên cứu mang tính chất lobby.
"Chúng tôi có cử một số ủy viên thường trực đi nhưng đi với tư cách Bộ Y tế mời đi nghiên cứu về chính sách, kinh nghiệm. Còn đại biểu đi mà doanh nghiệp, tổ chức mời, có tính chất lobby thì không đúng tinh thần và Quốc hội cũng không cho phép như vậy", ông Lợi khẳng định.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, không thể lobby gần 500 đại biểu Quốc hội. Nếu có chỉ là một vài người đi khảo sát.
Bên cạnh đó, quy trình xây dựng văn bản pháp luật rất chặt chẽ, muốn lobby cũng không được. Quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước đều phải tôn trọng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh giản biên chế để hoạt động bộ máy hiệu quả
20:15' - 10/06/2019
Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, ngày 10/6, với 92,15% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Còn quan điểm trái chiều về hình thức kỷ luật giáng chức
18:59' - 10/06/2019
Chiều 10/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về việc nên giữ hay bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với cán bộ, công chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020
11:35' - 10/06/2019
Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, sáng 10/6, với 92,15% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17'
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51'
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28'
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42'
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41'
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Cung cấp thông tin thị trường Algeria cho doanh nghiệp Việt Nam
08:38'
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN
22:24' - 27/03/2024
Hiện Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô
22:20' - 27/03/2024
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô để các cơ quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo: Trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.