Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ASEAN: Cơ hội hợp tác đối với Canada

08:00' - 26/11/2019
BNEWS Ngày 25/11, hội thảo về quan điểm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã diễn ra tại thủ đô Ottawa của Canada.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh - Pv TTXVN tại Canada

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 25/11, hội thảo về quan điểm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã diễn ra tại thủ đô Ottawa của Canada. Sự kiện do Ủy ban ASEAN tại Ottawa tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Indonesia tại Canada - ông Abdul Kadir Jailani khẳng định khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương đang trải qua những thay đổi về địa chính trị và địa chiến lược, trong đó Đông Nam Á là trung tâm của khu vực.

Trọng tâm của thế giới đã dịch chuyển từ Bắc Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong bối cảnh này, theo ông Abdul Kadir Jailani, Canada cần duy trì cam kết tích cực hơn và nhất quán đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chia sẻ quan điểm này, Giáo sư Julie Nguyen - thành viên Hội đồng cố vấn đối ngoại thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á, Đại học York, nhận định mối quan hệ giữa Canada với ASEAN có thể toàn diện hơn khi Canada tích cực can dự vào việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để thúc đẩy an toàn, an ninh hàng hải.

Nỗ lực này có thể giúp Canada tăng cơ hội giành được một ghế ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm 2021.

Canada và ASEAN có thể triển khai hợp tác kỹ thuật để bảo vệ sinh kế và an toàn của các cộng đồng ngư dân ở Biển Đông, hỗ trợ bảo tồn môi trường biển và đa dạng sinh học.

Trên “mặt trận” kinh tế, Canada và ASEAN có thể hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, nghiên cứu và đổi mới, hỗ trợ thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 và các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada mới đây đã nhấn mạnh Canada hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực an ninh, giúp đạt được các mục tiêu hội nhập của khối này, đóng góp vào hòa bình và an ninh của khu vực, cũng như thúc đẩy các mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Canada tại Đông Nam Á.

Là đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977, Canada đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột: kinh tế, văn hóa - xã hội và chính trị - an ninh. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada.

Kể từ năm 2000, Canada đã cung cấp 2,7 tỷ CAD (khoảng 2,03 tỷ USD) hỗ trợ phát triển cho ASEAN và các nước thành viên.

Trong năm 2018, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa ASEAN và Canada đạt 25 tỷ CAD (18,8 tỷ USD)./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục