Tạm dừng hoạt động 2 cơ sở phục vụ tiệc cưới khiến hơn 300 người bị ngộ độc thực phẩm

15:24' - 15/07/2019
BNEWS Qua kiểm tra, Sở Y tế Đắk Lắk đã phát hiện hai cơ sở tổ chức tiệc cưới không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm dùng để phục vụ các đám cưới.
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh biện Đa khoa thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk). Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngày 15/7, bác sỹ Lê Thị Châu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã hoàn thành công tác kiểm tra đột xuất các cơ sở tổ chức phục vụ tiệc cưới nghi để xảy ra hai vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Buôn Đôn và Krông Búk khiến hơn 300 người nhập viện điều trị.
Qua kiểm tra phát hiện hai cơ sở tổ chức tiệc cưới là Gia chánh Văn On (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) và Gia chánh Diệu Phú (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm dùng để phục vụ các đám cưới.
Hai cơ sở trên đều thiếu nhiều hồ sơ trong sản xuất kinh doanh như: Không có hợp đồng cung cấp nguyên liệu, không có hóa đơn chứng từ truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Cả hai cơ sở đều có nhiều đầu mối cung cấp nguyên liệu, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm phục vụ các đám cưới gây ngộ độc. Riêng cơ sở Gia chánh Văn On lưu mẫu thực phẩm không đúng quy định (lưu mẫu thực phẩm sống).
Đoàn kiểm tra của Chi cục đã yêu cầu hai cơ sở tạm ngừng sản xuất, chế biến kinh doanh đến khi có kết quả xử lý cuối cùng.

Đoàn kiểm tra cũng lấy 6 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và 11 mẫu thực phẩm từ hai cơ sở trên để gửi đi kiểm nghiệm, sớm làm rõ nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc tập thể.
Liên quan đến tình hình sức khỏe các bệnh nhân trong hai vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, bác sỹ Y Sih Mlô Duôn Ju - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ cho biết, sức khỏe đa số các bệnh nhân đã ổn định, không có trường hợp phải chuyển lên tuyến trên. Phía bệnh viện tiếp tục theo dõi, tích cực điều trị cho các bệnh nhân.
Bác sỹ Nguyễn Đức Lộc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, đến sáng 15/7, số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nhập viện điều trị đã tăng lên 150 người, trong đó 12 ca đã xuất viện. Một số bệnh nhân còn xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, nôn ói, các bệnh nhân còn lại đang hồi phục tốt và sức khỏe dần ổn định.
Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đắk Lắk, tính đến sáng 15/7, tổng số bệnh nhân nhập viện trong hai vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn đã tăng lên 326 người, điều trị tại các Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (thị xã Buôn Hồ), Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (thành phố Buôn Ma Thuột), Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Công an tỉnh Đắk Lắk. Trong đó vụ ngộ độc tại huyện Krông Búk có 176 bệnh nhân, huyện Buôn Đôn với 150 bệnh nhân.
Trước đó, vào ngày 13/7, trên địa bàn hai huyện Buôn Đôn và Krông Búk đã xảy ra các vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng.

Ở huyện Buôn Đôn, khoảng 11 giờ ngày 13/7, tại gia đình bà Phạm Thị Minh Thúy, trú thôn 4, xã Ea Wer tổ chức đám cưới, tổng cộng có 640 người dự tiệc.

Đến 23 giờ cùng ngày, người đầu tiên có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm và nhập viện điều trị, với triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt.

Đến sáng 15/7, có 150 người nhập viện và điều trị. Qua xác minh, cơ sở nấu ăn phục vụ đám cưới là Gia chánh Văn On, địa chỉ tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
Trên địa bàn huyện Krông Búk, khoảng 11 giờ ngày 13/7, tại gia đình ông Lý Chiến Thắng, trú thôn An Bình, xã Chư Pô tổ chức tiệc cưới, có khoảng gần 1.000 khách tham dự.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, nhiều người dự đám cưới có biểu hiện ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, sốt.

Đến sáng 15/7 đã có 176 người nhập viện cấp cứu và điều trị. Qua xác minh, cơ sở phục vụ tiệc cưới là Gia chánh Diệu Phú, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục