Tác hại nghiêm trọng của thuốc trừ sâu chứa lưu huỳnh với hô hấp của trẻ

15:22' - 16/08/2017
BNEWS nguyên tố lưu huỳnh, được sử dụng rất nhiều trong thuốc trừ sâu tại California, có thể gây tác hại đối với hệ hô hấp của trẻ nhỏ sống gần các nông trại.

Nghiên cứu mới do Đại học California, Berkeley thực hiện, đăng tải trên tạp chí Environmental Health Perspectives, đã cho biết những thông tin trên.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tập trung tại khu vực thung lũng Salinas, phía Nam Vịnh San Francisco. Theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ giữa việc sử dụng lưu huỳnh và vấn đề suy giảm chức năng của phổi.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em sống quanh khu vực có sử dụng thuốc sâu chứa lưu huỳnh, ở khoảng cách 800 m, mắc các triệu chứng hen suyễn và phải sử dụng thuốc điều trị hen suyễn nhiều hơn so với các khu vực khác.

Theo số liệu của Đại học Berkeley, lưu huỳnh được sử dụng rất nhiều trong sản phẩm thuốc trừ sâu tại California và châu Âu. Trong đó, khoảng hơn 21 triệu kg lưu huỳnh được sử dụng trong nông nghiệp chỉ riêng tại California trong năm 2013.

Mặc dù Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã chứng nhận an toàn đối với thuốc trừ sau có cháa lưu huỳnh sử dụng để ngăn chặn nấm và các loại sâu bệnh đối với cây trồng thông thường và hữu cơ, song nghiên cứu đã phát hiện lưu huỳnh chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ hô hấp của người nông dân, đặc biệt đối với trẻ em sống gần các trang trại.

Qua nghiên cứu lần đầu tiên về mối liên hệ giữa việc sử dụng lưu huỳnh trong nông nghiệp và sức khỏe hô hấp của trẻ nhỏ sống ở các khu vực gần đó, các nhà khoa học đã phát hiện khi lượng lưu huỳnh sử dụng tại các trang trại tăng 10 lần trong vòng 1 năm, thì việc sử dụng thuốc điều trị hen suyễn đối với trẻ em sống trong khu vực bán kính 1 km tăng gấp 3,5 lần và các triệu chứng về hô hấp tăng 2 lần như thở dốc hay thở khò khè.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi tiếp tục tiến hành các nghiên cứu mới để khẳng định kết quả trên, theo đó đưa ra các quy định và áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế tác động của lưu huỳnh đối với sức khỏe hô hấp./.

>>> ​Dị ứng khi phun thuốc muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục