Tác động trái chiều của quá trình tư nhân hóa sân bay
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước tăng cường kết nối toàn cầu thông qua các chính sách phát triển vận tải hàng không quốc gia bằng cách tạo lập các quy định mới phù hợp hơn, duy trì tính toàn vẹn của các tiêu chuẩn quốc tế và giải quyết tốt cuộc khủng hoảng năng lực trong lĩnh vực hàng không.
Phát biểu tại Hội nghị thường niên vận tải hàng không thế giới lần thứ 74, đang diễn ra tại thành phố Sydney (bang New South Wales) của Australia, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, cho rằng hàng không thế giới đang trong một cuộc khủng hoảng năng lực do trình độ phát triển công nghệ chưa đồng đều, thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng.Ông de Juniac nói: “Chúng tôi đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lực. Và chúng tôi nhận thấy chính phủ các nước hiện sử dụng giải pháp nhanh chóng đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng hàng không đòi hỏi chi phí rất lớn. Hầu hết các chính phủ đều lựa chọn phương thức kêu gọi nguồn vốn tư nhân hóa sân bay để có thể nhanh chóng xúc tiến các hoạt động đầu tư và giảm tải gánh nặng ngân sách quốc gia. Nhưng hãy thận trọng, kỳ vọng tư nhân hóa sân bay như một giải pháp cốt lõi sẽ là một cách nghĩ sai lầm”.
Theo ông de Juniac, vận tải hàng không là một ngành công nghiệp đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư và quản lý ở cấp vĩ mô. Tư nhân hoá cơ sở hạ tầng sân bay sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của các hãng hàng không.Ông de Juniac khẳng định, chi phí quản lý tại các sân bay tư nhân chắc chắn đắt hơn sân bay do nhà nước đầu tư. Là khách hàng của nhiều sân bay tư nhân, các hãng hàng không phải gánh thêm rất nhiều các khoản chi phí gia tăng cùng nhiều đòi hỏi khác nhằm tối đa hóa lợi nhuận của chủ đầu tư. Kết quả là khách hàng sử dụng dịch vụ cũng sẽ phải gánh chịu một phần bất cập này.
Báo cáo mới đây nhất của IATA cho thấy hiệu quả đầu tư và khai thác giữa các sân bay do nhà nước bỏ vốn đầu tư và sân bay tư nhân không có nhiều khác biệt. Trong khi đó, chi phí hoạt động tại các sân bay tư nhân lại cao hơn rất nhiều so với sân bay nhà nước. Trong năm 2017, năm trong số sáu sân bay quốc tế nổi tiếng nhất thế giới theo đánh giá xếp hạng của Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không quốc tế Skytrax là các sân bay do nhà nước đầu tư và quản lý. Việc đẩy mạnh tư nhân hóa sân bay được cho là giải pháp dựa trên trải nghiệm thành công của hoạt động tư nhân hóa hãng hàng không trong một số năm gần đây.Trên thực tế, nhiều hãng hàng không sau khi được tư nhân hóa đã mang lại hiệu quả tích cực, như chi phí vận tải giảm, hiệu suất sử dụng tàu bay tăng, nhiều tiện ích hơn dành cho du khách… Tuy nhiên, việc tư nhân hóa sân bay lại cho kết quả hoàn toàn trái ngược.
Sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008 – 2009, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng. Quá trình tư nhân hóa và thay đổi phương thức quản trị mới đã giúp ngành vận tải hàng không có một thập kỷ khởi sắc. Kể từ năm 2010 đến nay, hàng không thế giới liên tiếp đạt tăng trưởng lợi nhuận, thúc đẩy tạo việc làm mới, góp phần quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Mặc dù vậy, theo ước tính của IATA, lợi nhuận toàn ngành trong năm 2018 sẽ sụt giảm khoảng 4,6 tỷ USD so với mức dự đoán 38,4 tỷ USD được đưa ra vào cuối năm 2017, do chi phí vận hành tăng, trong đó có nguyên nhân từ việc tăng phí quản lý tại các sân bay. Thông qua hội nghị thường niên của ngành vận tải hàng không quốc tế năm nay, IATA kêu gọi chính phủ các nước cần tập trung nhiều hơn nữa vào các lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài của các sân bay và coi đó như một phần của hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng quốc gia.Cũng theo IATA, các nhà lãnh đạo quốc gia có thể học hỏi kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế hữu ích của việc hợp tác hóa, sử dụng các mô hình tài chính mới để khai thác sự tham gia của khu vực tư nhân, qua đó đưa ra quyết định sáng suốt về quyền sở hữu và mô hình hoạt động, nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và quốc gia.
>>>IATA hạ dự báo lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu năm 2018
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác Sabre nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ hàng không
14:08' - 04/06/2018
Thỏa thuận hợp tác sẽ nâng tầm phạm vi hoạt động của hệ thống Phục vụ hành khách Sabre (Passenger Service System - SabreSonic) mà Vietnam Airlines đang sử dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không toàn cầu có thể bị thiệt hại do căng thẳng thương mại
19:18' - 03/06/2018
Tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng trong vấn đề thương mại quốc tế có thể gây thiệt hại cho ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.
-
Xe & Công nghệ
Hãng hàng không Singapore thông báo triển khai chuyến bay thương mại dài nhất thế giới
13:23' - 30/05/2018
Hãng hàng không quốc gia Singapore (SIA) sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay thương mại dài nhất thế giới kể từ ngày 11/10 tới đây, nối giữa Singapore và thành phố New York của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).