Tác động của công nghệ tài chính trong hệ thống ngân hàng

13:18' - 10/11/2017
BNEWS Fintech (công nghệ tài chính) mang lại cơ hội và tiện ích như khả năng tối ưu hóa tiện ích, tiết giảm chi phí, tạo ra những giá trị và trải nghiệm mới cho người sử dụng.
Tác động của công nghệ tài chính trong hệ thống ngân hàng. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
Ngày 10/11, tại Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính và Quỹ Khởi nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên về chủ để “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức”.

Theo ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Fintech (công nghệ tài chính) mang lại cơ hội và tiện ích như khả năng tối ưu hóa tiện ích, tiết giảm chi phí, tạo ra những giá trị và trải nghiệm mới cho người sử dụng. Fintech được nhận định sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong hoạt động tài chính ngân hàng trên phạm vi toàn cầu.

Đồng thời, Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng, việc nắm bắt được những tác động của Fintech đối với hoạt động ngân hàng sẽ là tiền đề quan trọng giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực ngân hàng và Fintech kiến tạo nên một thị trường tài chính phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả trong tương lai.

Hội thảo đã tập trung vào 2 chủ đề lớn đang được quan tâm: kinh nghiệm quốc tế về hợp tác giữa ngân hàng và công ty Fintech; Chia sẻ các cơ hội hợp tác giữa ngân hàng và công ty Fintech tại Việt Nam.

Các chuyên gia, đại diện công ty Fintech, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cũng đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, xu hướng phát triển lĩnh vực Fintech, những thay đổi của công nghệ tác động đến ngành tài chính, cơ hội hợp tác giữa ngân hàng và Fintech…

Theo ông Marco Breu, Tổng Giám đốc McKinsey &Company Vietnam (thuộc Tập đoàn Tư vấn Quản trị và Chiến lược Toàn cầu McKinsey &Company), sự phát triển về kinh tế và công nghệ của Việt Nam đang là cơ hội cho rất nhiều công ty Fintech. Có trung bình hơn 50% những người được khảo sát ở Việt Nam sẵn sàng và cởi mở trong thanh toán kỹ thuật số.

Hiện thị trường Việt Nam có nhiều các công ty khởi nghiệp Fintech, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau cung cấp thông tin, đánh giá tiêu dùng cho các ngân hàng để làm cơ sở tham khảo trước khi cho vay tín dụng. Ngoài ra, Fintech cũng gồm các công ty cung cấp ứng dụng phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục