Sumitomo muốn xây dựng hệ thống logistics kết nối nhà máy với bến cảng tại Việt Nam

15:15' - 08/07/2019
BNEWS Tập đoàn Sumitomo vừa hợp tác với công ty Suzuyo và một quỹ công-tư chuyên về đầu tư hạ tầng của Nhật Bản để mua 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Gemadept của Việt Nam.

Tập đoàn Sumitomo vừa hợp tác với công ty Suzuyo và một quỹ công-tư chuyên về đầu tư hạ tầng của Nhật Bản để mua 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Gemadept của Việt Nam, trong đó Sumitomo góp gần 4 tỷ yên (37 triệu USD), tương đương khoảng 50% số tiền cần thiết để thực hiện thương vụ này.
Theo tờ Nikkei Asia Review, Gemadept hiện sở hữu 6 cảng, xử lý 1,7 triệu container và chiếm hơn 10% thị phần ở Việt Nam. Trong khi đó, Sumitomo đang quản lý 3 khu công nghiệp ở ngoại thành Hà Nội và một cơ sở logistics ở quốc gia Đông Nam Á này.

Thông qua thương vụ trên, Sumitomo muốn xây dựng một hệ thống logistics kết nối các nhà máy với các bến cảng để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Cùng với việc mua lại cổ phần tại Gemadept, Sumitomo sẽ phát triển một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép các lái xe container đăng ký trước thời gian bốc dỡ hàng tại các cảng và xử lý các công việc giấy tờ khác.

Hiện nay, ở cảng Hải Phòng, các lái xe thường phải mất từ 1 đến 2 giờ để chờ bốc dỡ hàng hóa lên tàu. Trong khi đó, tại Nhật Bản, Suzuyo đã rút gắn thời gian chờ này xuống còn khoảng 12 phút. Vì vậy, Suzuyo dự định sẽ sử dụng các kinh nghiệm ở Nhật Bản để áp dụng tại Việt Nam.
Ước tính mỗi năm có khoảng 14 triệu container hàng hóa được vận chuyển ra và vào Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/năm, con số có thể sẽ tăng lên 23 triệu container vào năm 2025. Một quan chức của Sumitomo nói: “Do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, số lượng container xử lý sẽ tiếp tục tăng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục