Sức mua yếu, bánh Trung thu bắt đầu giảm giá
Chỉ còn vài ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu. Như mọi năm, các doanh nghiệp, các cửa hàng bánh Trung thu đã bày bán từ trước cả tháng; tuy nhiên đến thời điểm này, lượng bánh bán ra vẫn chậm hơn nhiều so với các năm. Hiện các hàng bánh Trung thu đang tranh thủ giảm giá, khuyến mại để giải quyết lượng hàng tồn.
Khảo sát thị trường tại khu vực Hà Nội, lượng khách mua bánh tại các cửa hàng trên phố Bà Triệu, Bạch Mai, Phố Huế, Hàng Bài… khá thưa thớt.
Các chủ hàng đều cho rằng, năm nay, thị trường bánh Trung thu khá ế ẩm, lượng khách mua hàng chỉ bằng khoảng 50-60% so với các năm trước. Cũng chưa có năm nào các điểm bán phải đồng loạt hạ giá bán để đẩy mạnh lượng hàng bán ra, thu hồi vốn.
Chị Nguyễn Thu Hương, chủ cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô tại Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bán bánh Trung thu của hãng được hơn 10 năm nay, nhưng chưa khi nào lượng bánh bán ra ít như vậy. Hàng năm, đến thời điểm này lượng bánh bán được vào khoảng 150 hộp thì hiện mới bán được khoảng hơn 50% lượng hàng. Số còn lại đang được thực hiện giảm giá từ nay cho đến khi ra ngoài Trung thu”.
Tại nhiều cửa hàng, giá bánh Trung thu đã bắt đầu giảm so với tuần trước. Hiện mỗi chiếc bánh Trung thu đã giảm từ 5.000 – 7.000 đồng/cái, tùy loại; mỗi hộp bánh có giá trung bình từ 150.000 – 250.000 đồng/hộp, đã giảm khoảng 25.000 – 40.000 đồng/hộp.
Nhiều cửa hàng tại Bạch Mai cũng thực hiện khuyến mại “mua 1 tặng 1” hoặc với các thương hiệu nổi tiếng thì “mua 2 tặng 1” để tăng lượng hàng bán ra.
Chị Nguyễn Thị Dung, chủ hàng bánh Kinh Đô tại khu vực Võ Thị Sáu (Hà Nội) cho biết: “Dự báo thị trường sẽ có sự sụt giảm nên tôi đã nhập vào lượng bánh giảm đi so với các năm, nhưng đến thời điểm này vẫn còn tồn khá nhiều, khoảng hơn 40%. Cửa hàng cũng đã giảm giá các loại bánh trung bình khoảng 5.000 – 10.000 đồng/cái, nhưng sức mua vẫn còn rất yếu”.
Theo nhận định của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, những năm gần đây, người tiêu dùng đang hướng dần về dòng bánh truyền thống với nhân đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa, lá chanh… Mặc dù thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu bánh của các công ty lớn nhỏ, với nhiều hương vị khác nhau nhưng nhiều người vẫn mua bánh truyền thống.
Ngoài ra, vài năm trở lại đây, xu hướng của người dân bắt đầu chuyển sang tự làm bánh để phục vụ nhu cầu ăn của gia đình và biếu tặng người thân. Do vậy, thị phần không nhỏ của các doanh nghiệp hàng năm vốn có đang bị mất dần do xu hướng này.
Trái ngược với sự ảm đạm của mặt hàng bánh Trung thu từ các nhà sản xuất lớn, thì thị trường bánh Trung thu trong vài năm gần đây còn có sự “lên ngôi” của các loại bánh Trung thu tự làm thủ công (handmade) với giá cả lại hấp dẫn hơn nhiều.
Cô Lê Thị Lý, tại Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình cô luôn có nhu cầu ăn bánh Trung thu được làm truyền thống, và tự làm bánh để ăn trong gia đình, họ hàng, với hương vị ưa thích và chất lượng đảm bảo.
Chính do tâm lý e ngại bánh Trung thu kém chất lượng, giả nhãn hiệu, không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo an tòan vệ sinh thực phẩm hoặc bánh hết hạn nhưng được tẩy xóa, thay hạn mới... vẫn còn xuất hiện trên thị trường nên bánh Trung thu handmade được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn so với mọi năm, và đang giành một thị phần không nhỏ trên thị trường bánh Trung thu hiện nay.
Với ưu thế là sử dụng 100% nguyên liệu sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khách hàng có thể đặt bánh theo yêu cầu tùy theo sở thích riêng về khẩu vị, hương vị, độ ngọt, nhạt, độ mỏng, dày của vỏ bánh... và đặc biệt là cùng một loại sản phẩm nhưng giá bánh Trung thu handmade rẻ hơn nhiều so với sản phẩm khác trên thị trường do người bán sản xuất trực tiếp, không phải tốn các chi phí trung gian.
Hiện các loại bánh này đang được bán khá phổ biến trên các trang facebook cá nhân, các web lamchame, webtretho… và đang được nhiều người tin dùng.
Với sức mua và xu hướng của thị trường như hiện nay, dự kiến, mức giảm giá cũng như lượng bánh tặng để giải phóng hàng tồn của các cửa hàng sẽ còn tăng trong những ngày tới. Chắc chắn, các doanh nghiệp sản xuất bánh sẽ tiếp tục gặp khó và có thể sẽ mất dần thị phần vào những năm tiếp theo./.
Xem thêm:
>> Thị trường bánh Trung thu: Nhiều khuyến mãi sớm kích cầu tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tết Trung thu 2016: Phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
13:50' - 12/09/2016
Trên thị trường vẫn còn tồn tại các sản phẩm bánh Trung thu giá rẻ, được sản xuất tại các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, rất khó kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm...
-
Hàng hoá
Thị trường Trung thu 2016: Sản phẩm lồng đèn xem nhiều hơn mua
12:50' - 12/09/2016
Vào thời điểm này, các khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng lồng đèn tại Tp. Hồ Chí Minh như đường Lương Nhữ Học, Nguyễn Án, Lạc Long Quân... đã rực rỡ những chiếc lồng đèn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện hơn 20 cơ sở làm bánh Trung thu vi phạm an toàn vệ sinh
16:42' - 07/09/2016
Các sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 195 cơ sở và 28 vụ việc, qua đó phát hiện 20 cơ sở và 22 vụ số cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh.
-
Hàng hoá
Thị trường bánh Trung thu: Nhiều khuyến mãi sớm kích cầu tiêu dùng
16:09' - 06/09/2016
Nhiều đơn vị kinh doanh cho biết, sức mua của thị trường bánh trung thu năm 2016 diễn biến rất chậm và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, do ngày càng nhiều đơn vị tham gia vào ngành hàng này.
-
Thị trường
Thị trường đồ chơi Trung thu: Sự lên ngôi của đồ chơi truyền thống
18:43' - 05/09/2016
Dạo qua thị trường đồ chơi Trung thu, đáng ghi nhận là sự lên ngôi của nhiều sản phẩm đồ chơi truyền thống dân gian như đầu sư tử, mặt nạ bồi, đàn, trống gỗ, đèn lồng các loại…
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Thu 2016: Đồ chơi Việt Nam lạc lõng giữa hàng Trung Quốc
20:53' - 03/09/2016
Tại các phố cổ bán đồ chơi ở Hà Nội, những chiếc đèn ông sao thủ công lạc lõng giữa muôn ngàn những sản phẩm màu sắc sặc sỡ của Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường vàng tại Hàn Quốc: Khối lượng giao dịch tăng mạnh
15:18'
Dữ liệu từ nhà điều hành thị trường chứng khoán Hàn Quốc Korea Exchange (KRX), khối lượng giao dịch vàng tại nước này tăng mạnh trong tháng 4/2024, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản lao đao vì vụ bê bối gạo men đỏ
10:58'
Doanh thu từ các thực phẩm bổ sung được quảng cáo là tốt cho sức khỏe trong tuần từ 25-31/3 đã giảm lần đầu tiên trong vòng 11 tuần xuống còn 870 triệu yen (5,6 triệu USD).
-
Hàng hoá
Sáng 19/4, các thị trường phản ứng mạnh trước căng thẳng leo thang tại Trung Đông
12:25' - 19/04/2024
Hãng tin ABC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
-
Hàng hoá
Thị trường thiết bị làm mát tăng nhiệt đón Hè
11:16' - 19/04/2024
Trước tình trạng nắng nóng đầu Hè, nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi chào Hè để thu hút khách hàng.
-
Hàng hoá
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
09:25' - 19/04/2024
Việc tăng thuế sẽ phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể và sẽ ở mức 95 euro/tấn sản phẩm nhập khẩu vào EU hoặc 50% giá nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất từ Nga
07:55' - 19/04/2024
Hãng tin RIA Novosti, ngày 18/4 cho biết Pháp trong tháng 2/2024 đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), thay thế Hungary ở vị trí này.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới “neo” gần mức thấp của ba tuần
07:51' - 19/04/2024
Khả năng phục hồi của thị trường lao động Mỹ cùng với lạm phát tăng cao đã khiến các thị trường tài chính và một số nhà kinh tế dự đoán Fed có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9/2024.
-
Hàng hoá
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
19:56' - 18/04/2024
Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời là sự kiện hưởng ứng Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.
-
Hàng hoá
Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp
16:47' - 18/04/2024
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng.