Sự thật về tin đồn người dân ở Yên Bái đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng

19:44' - 07/07/2019
BNEWS Trong những ngày gần đây, tại khu vực núi đá (bãi Bưởi), thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, xuất hiện tin đồn có người dân đào được viên đá quý trị giá 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hiếu, Chánh Văn phòng cấp ủy - chính quyền huyện Lục Yên cho biết: Trong những ngày gần đây, tại khu vực núi đá (bãi Bưởi), thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, xuất hiện tin đồn có người dân đào được viên đá quý trị giá 5 tỷ đồng, nên nhiều người từ khắp nơi kéo về đây để đào bới, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép, vi phạm Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp, làm ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, thông tin người dân đào được viên đá quý tại khu vực núi đá rồi bán được tiền tỷ là hoàn toàn không chính xác.
Theo báo cáo của Công an huyện Lục Yên, ngày 1/7, qua kiểm tra phát hiện khoảng 150 người dân đang có hành vi đào bới, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép, bằng các công cụ thô sơ (cuốc, xẻng, xà beng...). Người dân đào bới chủ yếu ở các khe đá, gốc cây to, các hố sâu và không có trang bị bảo hộ, nguy hiểm đến tính mạng khi có sạt lở xảy ra.
Ngay sau khi có thông tin, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng và các ngành Công an, Kiểm lâm, Tài nguyên và Môi trường … làm thành viên. Tổ công tác đã triển khai 3 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế (2 chốt), xã Liễu Đô (1 chốt), ngăn chặn không để người dân lên núi đào bới đá quý trái phép, đồng thời cử lực lượng lên khu vực núi đá, vận động người dân trở về địa phương.
Đến ngày 7/7, số lượng người dân tập trung, đào bới, khai thác khoáng sản (đá quý) tại khu vực núi đá (bãi Bưởi) đã giảm, còn khoảng 120 người tham gia đào, khai thác. Lực lượng chức năng đang tiếp tục tuyên truyền để người dân không khai thác khoáng sản trái phép. Nhiều người dân sau khi được các lực lượng chức năng tuyên truyền đã trở về nhà, không lên núi để đào bới, khai thác khoáng sản trái phép nữa.
Dự báo trong những ngày tới, một bộ phận người dân hiếu kỳ có thể tiếp tục lên núi để đào bới, tìm kiếm, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép. Do vậy, UBND huyện tăng cường chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các cơ quan chức năng đề xuất các giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Ngoài ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở về Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp… để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc, hiểu rõ và không lên núi đào bới, tìm kiếm, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Bí thư các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, các đoàn thể huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, người lao động không tham gia các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; đồng thời xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình nếu vi phạm./.

>>> Để người dân Thái Nguyên không phải sống trong khu vực khai khoáng nguy hiểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục