Sự sụp đổ bất ngờ của quỹ quản lý đầu tư hàng đầu nước Anh

21:44' - 27/10/2019
BNEWS Theo giới quan sát, sự thất bại nặng nề của nhà đầu tư “ngôi sao” người Anh Neil Woodford đã làm tổn hại danh tiếng của Khu tài chính London cũng như ảnh hưởng tới niềm tin của thị trường.
Trung tâm tài chính London. Ảnh: AFP/TTXVN

Rất ít nhà phân tích có thể tưởng tượng rằng Woodford Investment Management, công ty từng tự hào có lượng tài sản thuộc quyền quản lý trị giá hàng tỷ bảng Anh, sẽ sụp đổ một cách không bất ngờ trong tháng này vì đã đầu tư quá nhiều rủi ro.
Quỹ đầu tư Equity Income nổi tiếng của họ đã bị đình chỉ hoạt động vào tháng Sáu để ngăn chặn việc “chảy máu” dòng tiền. Ông Woodford sau đó đã buộc phải từ chức và ra quyết định phát mại quỹ này vào ngày 15/10. Một ngày sau đó, Woodford phải từ bỏ hai quỹ khác của mình – điều là ông mô tả là "quyết định cực kỳ đau đớn".

Ông nói thêm rằng toàn bộ công ty đều sẽ bị tổn thương. Tin tức này đã gây ra tổn thất lớn cho các khách hàng của Woodford, bao gồm các quỹ hưu trí, các cá nhân giàu có cùng các nhà quản lý quỹ khác.
Ông Adrian Lowcock, người đứng đầu bộ phận đầu tư cá nhân tại công ty môi giới Willis Owen, cho biết thị trường đã phải chứng kiến sự sụp đổ hoàn toàn của nhà quản lý quỹ nổi tiếng nhất mà Vương quốc Anh từng có trong nhiều năm qua.
Chuyên gia này nói rằng các nhà đầu tư biết kịch bản sẽ khá xấu, song dấu hiệu từ ông Woodford trước đó là Equity Income sẽ hoạt động trở lại. Nhưng điều này đã không xảy ra và sự sụp đổ này sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp quản lý quỹ đầu tư.
Ông Neil Woodford, 59 tuổi, người từng được giới truyền thông đặt biệt danh là "Warren Buffett của Anh", đã xây dựng tên tuổi của mình như một nhà đầu tư hàng đầu nước Anh với sự nghiệp kéo dài 30 năm khá rực rỡ trong ngành quản lý tài sản.

Ông từng được coi là một “bàn tay an toàn” sau khi điều hướng các quỹ của mình thoát khỏi cuộc khủng hoảng bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000, ủng hộ thành công các cổ phiếu truyền thống như thuốc lá thay vì công nghệ.
Vào thời kỳ đỉnh cao hồi năm 2017, công ty của ông quản lý lượng tài sản có tổng trị giá 14 tỷ bảng Anh (17,9 tỷ USD). Tuy nhiên, vào năm 2019, mô hình kinh doanh của Woodford đã gặp khó khăn khi một loạt các khoản đầu tư sai lầm trở nên tồi tệ.
Cụ thể, ông Woodford đã đổ dòng tiền rất lớn vào một số công ty chăm sóc sức khỏe và công nghệ chưa niêm yết, cũng như đưa ra những đánh giá không chính sách trên thị trường chứng khoán. Khi ngày càng nhiều nhà đầu tư bắt đầu yêu cầu hoàn lại tiền, ông Woodford đã không thể huy động dòng tiền đủ nhanh và mạnh. Rồi mọi chuyện sau đó dần sụp đổ như các quân bài domino.
Ông Darius McDermott, quản lý cấp cao của Chelsea Investment Finance, cho biết lĩnh vực quản lý quỹ hiện cần phải xây dựng lại niềm tin cho thị trường. Chuyên gia này nói rằng vào thời điểm mà mọi người đang tiết kiệm nhiều hơn và thị trường chứng khoán của Vương quốc Anh không mấy tươi sáng, điều đáng lo ngại là lòng tin vào ngành công nghiệp này phải chịu thiệt hại lớn và các công ty cần phải nỗ lực để vãn hồi tình hình.
Theo một ước tính, các nhà quản lý quỹ tại Anh hiện đang giám sát lượng tài sản có tổng trị giá khoảng 9.000 tỷ bảng (11.544 tỷ USD), qua đó đưa nước này trở thành thị trường quản lý quỹ đầu tư lớn thứ hai sau Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục