Sự hồi phục kinh tế củng cố vị thế Thủ tướng Malaysia

07:28' - 11/03/2018
BNEWS Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang có trong tay một “quân bài tẩy” trước cuộc bầu cử đầy thử thách dự kiến sẽ diễn ra trong một vài tháng tới, đó là: tăng lương.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyên gia phân tích Ibrahim Suffian thuộc Trung tâm Nghiên cứu dư luận Merdeka, trụ sở tại Kuala Lumpur, cho rằng tiền trong túi người tiêu dùng càng nhiều thì càng có lợi cho chính phủ hiện tại. Điều này chắc chắn sẽ giúp chính phủ kéo các cử tri về phía mình.
Theo vị chuyên gia này, sự hồi phục kinh tế đã giúp củng cố vị thế của ông Najib khi ông đang tìm cách nắm giữ quyền lực sau cuộc bỏ phiếu toàn quốc lần thứ 14 tại nước này, theo luật phải được tổ chức trước tháng Tám năm nay.
Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,3% trong tháng 12/2017, là mức thấp nhất tính từ năm 2015. Trong khi đó, tổng sản phẩm quốc nội của Malaysia đã tăng 5,9% trong năm 2017, mức tăng nhanh nhất trong vòng 3 năm qua.
Số liệu từ Ngân hàng Trung ương Malaysia cho hay mức lương ở khu vực tư nhân trong quý IV/2017 đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2016, sau khi tăng 7,5% trong quý trước đó (quý III/2017).
Theo ông Chia Shuhui, chuyên gia phân tích tại Công ty MBI Research Singapore, xu thế tăng lương tại Malaysia có thể vẫn tương đối mạnh mẽ trong những quý tới, nhờ nền kinh tế tăng trưởng tốt.
Công nhân trong lĩnh vực chế tạo nằm trong số những người được hưởng mức tăng lương cao nhất - hơn 9% mỗi tháng. Trong kế hoạch ngân sách 2018, Thủ tướng Najib cũng quyết định trao những phần thưởng bằng tiền cho giới công chức và hưu trí.
Julia Goh, nhà kinh tế làm việc tại Ngân hàng United Overseas Bank Ltd có trụ sở tại Kuala Lumpur, cũng đưa ra một dự báo tích cực nữa về vấn đề tăng lương.
Nhà kinh tế này cho rằng lương trong lĩnh vực dịch vụ và chế tạo tại Malaysia dự kiến sẽ tăng khoảng 5% trong những quý tới, trong đó công nhân lành nghề sẽ hưởng lợi nhiều hơn do sự thiếu hụt đội ngũ có tay nghề ở một số lĩnh vực.
Tin đồn về thời hạn diễn ra bầu cử đã bắt đầu tăng tốc trong những tuần gần đây với việc Cảnh sát Malaysia ra lệnh cấm nhân viên của mình đi ra nước ngoài cho đến hết tháng Năm nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử.
Cố vấn trưởng Trung tâm Nghiên cứu Thái Bình Dương tại Malaysia Oh Ei Sun cho rằng điều này mở ra một "trạng thái tình cảm phấn khích", vốn thường ủng hộ cho chính quyền đương nhiệm. Song cũng theo chuyên gia này, vẫn còn đó những câu hỏi cần có lời giải đáp thỏa đáng, ví dụ như việc tăng lương có tác động thế nào đối với các cử tri thành thị, những người có quan điểm chỉ trích chính phủ mạnh mẽ hơn.
Cũng trên trang Themalaymailonline, công ty Kajidata đã công bố kết quả cuộc điều tra được thực hiện gần đây của mình. Theo đó, Thủ tướng Najib đã nhận được nhiều ủng hộ hơn từ phía cử tri sau khi công bố bản Ngân sách 2018 hồi tháng 10/2017.
Theo kết quả điều tra, có đến 1/3 người dân Malaysia (36%) cho biết họ đang cảm thấy hài lòng với những gì Thủ tướng Najib thể hiện. Đây là một sự gia tăng đáng kể  so với tỷ lên 12% năm trước đó. Số người không hài lòng với ông Najib là 26%, so với năm trước cũng đã giảm 14%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục