Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể tác động đáng kể đến Hàn Quốc

16:13' - 04/11/2019
BNEWS Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể sẽ tác động đáng kể đến quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này.
Container hàng hóa tại cảng Busan-Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN/AFP

Trong báo cáo công bố ngày 4/11, chuyên gia Kim Seong-tae thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc cho biết sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể sẽ có tác động đáng kể đến quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này.
Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6% trong quý III/2019, giảm so với mức tăng 6,4% ghi nhận hồi quý I và 6,2% trong quý II/2019.

Tình trạng tăng trưởng chậm lại này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không thể duy trì mức tăng trưởng kinh tế 6% trong tương lai.
Theo nhà nghiên cứu kinh tế Kim Seong-tae, trong bối cảnh đó, suy thoái kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ có tác động đáng kể tới nền kinh tế Hàn Quốc khi Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nước này.
Năm 2018, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đạt 162,1 tỷ USD, chiếm 26,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Trong khi đó, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ chỉ đạt 72,7 tỷ USD, tương đương 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của “Xứ sở kim chi”.
Việc Mỹ và Trung Quốc rơi vào một cuộc chiến thương mại kéo dài càng làm gia tăng sự bấp bênh cho kinh tế Hàn Quốc.

Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng thuế quan của Mỹ và Trung Quốc áp đặt chống lại nhau, nếu được thực hiện đầy đủ, cũng có thể kéo mức tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc xuống 0,3 điểm phần trăm.
Mỹ đã tuyên bố áp đặt thuế mới đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 25% đánh vào lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Hồi tháng Chín, Mỹ đã áp thuế 15% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 112 tỷ USD từ Trung Quốc như bước đầu tiên trong các biện pháp này. 

Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ vào giữa tháng 12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục