Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp

18:29' - 14/12/2018
BNEWS Nhiều cơ quan nhà nước đã tích cực sử dụng internet trong tương tác giữa chính quyền và người dân.
Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp”. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Không chỉ cung cấp các thủ tục hành chính trên nền tảng internet mức độ 3, mức độ 4 ngày càng nhiều hơn, một số cơ quan nhà nước còn sử dụng internet hay mạng xã hội để thông tin, tương tác đối thoại với doanh nghiệp và người dân.
Đó là nhận định của ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết tại Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp” do VCCI và Facebook tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/12.
Theo ông Võ Tân Thành, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã được Đảng và Nhà nước quan tâm từ khá sớm. Cụ thể, Chỉ thị 58/CT-TW của Bộ Chính trị ban hành năm 2000; Nghị quyết 36/NQ-TW của của Bộ Chính trị năm 2014; Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử…

Theo đó, Cổng thông tin Chính phủ đã có hai tài khoản Facebook là “Thông tin Chính phủ “ và “Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia” để cung cấp thông tin cho người dân kịp thời, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, thông tin thời sự chính trị- kinh tế- xã hội; hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước… Trong thời gian tới, việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin được coi là ưu tiên và trở thành phương thức phát triển mới của Việt Nam.
Ở nhiều địa phương đã đối thoại với người dân trên cổng thông tin của mình. Chẳng hạn như Đà Nẵng mở trang Facebook “Cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng” để người dân và khách du lịch có thể tương tác, cung cấp thông tin, gửi kiến nghị, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông,…
Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện Thành phố đã mở rộng thêm kênh tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân thông qua mạng xã hội facebook bằng sử dụng fanpage cho hệ thống 1022 (facebook.com/1022tphcm).

Bên cạnh đó, Thành phố thiết lập kênh tương tác chính thức tổng đài 1022 như phát triển mobile, App, tiếp nhận thông tin khẩn cấp cháy nổ, tai nạn giao thông… giải đáp thông tin cho người dân kịp thời, lắng nghe các ý kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp là rất cần thiết và phù hợp xu hướng; kết nối các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành các sở-ban-ngành, UBND các quận, huyện...

Qua đó, Chính quyền cung cấp thông tin tuyên truyền, quảng bá có định hướng cho người dân.
Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và vận hành trang Facebook DCCI. Theo bà Vũ Kim Chi, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, mục tiêu kép trong ứng dụng mạng xã hội tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp, người dân.

Từ đó, doanh doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhiều thông tin hơn, thuận lợi và dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn; phản ánh các khó khăn, vướng mắc của minh đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng dễ hơn, thuận lợi hơn; các doanh nghiệp và người dân cũng hy vọng được hướng dẫn, giúp đỡ, các vướng mắc, khó khăn được tháo bỏ, được giải quyết…
Đối với cơ quan nhà nước, các chuyên gia cho rằng, sẽ nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, thay đổi thái độ làm việc, cách thức tổ chức công việc một cách tích cực. Đồng thời, nâng cao mức độ nhạy cảm và phản ứng của cơ quan nhà nước trước các vấn đề phát sinh trong cuộc sống của người dân, vấn đề của môi trường kinh doanh, trách nhiệm hơn dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân.
Trong thời gian tới, nhiều địa phương đề xuất, Công ty Facebook Việt Nam hỗ trợ chính quyền trong vận hành, thống kê, ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, nâng cao hiệu quả kết nối trực tuyến giữa trang sử dụng fanpage các địa phương với các trang thành phần, tăng cường tương tác, kết nối với doanh nghiệp và người dân qua mạng xã hội…
Ông Noudhy Valdryno, Quản lý cấp cao Công ty facebook khu vực châu Á Thái bình Dương chia sẻ, Việt Nam có 62 triệu người sử dụng Facebook tích cực mỗi tháng, với 60 triệu lượt truy cập trên điện thoại. Đến năm 2020, hơn 75% lưu lượng dữ liệu di động của thế giới sẽ là video và xu hướng hiện nay sử dụng facebook của người dân đăng tải thường xuyên, trả lời các bình luận và đa dạng các loại hình video, ảnh, liên kết, trạng thái.
Theo Ông Noudhy Valdryno, khuyến khích mọi người sử dụng Facebook có những tương tác xã hội ý nghĩa: bạn bè và gia đình sẽ được ưu tiên và tăng cường bảo mật cho các trang cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam có đến 64 triệu người dùng internet, chiếm 67% dân số, cao hơn tỷ lệ bình quân trên thế giới 46,6%. Riêng Facebook hiện có 60 triệu người dùng, đứng thứ 7 trên thế giới. Đến năm 2020, sẽ có 76,6 triệu dân chiếm 80% dân số, 70 triệu người dùng điện thoại di động, ..../.
Xem thêm:

>>Các nghị sĩ 9 quốc gia chất vấn Facebook về bảo mật dữ liệu người dùng

>>Lần đầu Nhật Bản cảnh báo mạng xã hội Facebook

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục