Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Thủy thủ trên tàu Nhật nhìn thấy "vật thể bay"

16:18' - 14/06/2019
BNEWS Các thủy thủ trên tàu Kokuka Courageous, bị bốc cháy trong sự cố được cho là "một vụ tấn công" trên Vịnh Oman đã nhìn thấy "vật thể bay" trước khi xảy ra vụ nổ thứ hai trên boong.
Sự cố cháy tàu chở dầu trên Vịnh Oman. Ảnh: TTXVN phát

Các thủy thủ trên tàu Kokuka Courageous, bị bốc cháy trong sự cố được cho là "một vụ tấn công" trên Vịnh Oman khi đang trên hành trình từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore, đã nhìn thấy "vật thể bay" trước khi xảy ra vụ nổ thứ hai trên boong.

Đây là phát biểu của ông Yutaka Katada, Chủ tịch hãng vận tải biển Kokuka Sangyo, đơn vị vận hành tàu Kokuka Courageous, đưa ra ngày 14/6.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu với báo giới, ông Katada cho biết tàu chở methanol, mang tên Kokuka Courageous của hãng, đã bị tấn công bởi hai “vật thể bay” khi đang di chuyển tại Vịnh Oman, ngoài khơi Iran hôm 13/6.

Các thủy thủ trên tàu đã “chính mắt thấy một vật gì đó bay vào tàu, xảy ra một vụ nổ và tạo thành lỗ thủng trên thân tàu". Sau đó, các thủy thủ đã phải sơ tán, tuy nhiên 3 giờ sau đó, một vật thể bay khác lại lao vào tàu.

Các vụ nổ này đã khiến boong tàu bốc cháy, song không gây thiệt hại lớn. 1 thủy thủ bị thương nhẹ. Các thủy thủ đã phải sơ tán. Với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ, các thủy thủ đã quay lại tàu.

Cũng theo ông Katada, hãng vận tải biển Kokuka Sangyo sẽ đánh giá toàn bộ thiệt hại đối với tàu Kokuka Courageous, song nhiều khả năng con tàu này sẽ không bị chìm. Bên cạnh đó, Chủ tịch hãng vận tải biển Kokuka Sangyo cũng cho rằng thông tin ban đầu rằng tàu Kokuka Courageous bị trúng ngư lôi là không chính xác.

Vụ việc xảy ra khi tàu Kokuka Courageous đang đi về phía cảng Khor Fakkan của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Ngay trước đó, tàu chở dầu Front Altair của công ty vận tải Na Uy đã bị bốc cháy khi đang trên đường từ Qatar đi Đài Loan (Trung Quốc).

Mỹ đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ việc, song Tehran kiên quyết bác bỏ, cho rằng cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ". Phía Chính phủ Iran cũng cho rằng "có nhiều dấu hiệu đáng ngờ" vì từ các vụ tấn công này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Hiroshige Seko  cho biết sự cố tại Vịnh Oman sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các Bộ trưởng năng lượng và môi trường Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào cuối tuần này. Ông Seko từ chối bình luận về việc các quan chức Mỹ đổ trách nhiệm cho Iran và nói rằng Nhật Bản vẫn đang điều tra vụ việc.

Vụ tấn công hai tàu chở dầu tại Vịnh Oman xảy ra trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm lịch sử tới Tehran với vai trò chính là trung gian giúp giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran, đang khiến dư luận lo ngại xung đột ở Trung Đông sẽ leo thang./.

>>> Giá cổ phiếu dầu mỏ tăng mạnh sau sự cố hai tàu chở dầu trên vịnh Oman

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục