Sự chuyển dịch của mô hình văn phòng cho thuê

17:05' - 05/11/2019
BNEWS Hiện nay hệ thống văn phòng cho thuê đã chuyển dần từ mô hình khép kín truyền thống sang dạng thiết kế năng động (activity – based workplace solution).

Hình thức mới này đang nở rộ tại 2 đô thị lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và khá thành công với loại hình co-working space (không gian làm việc chung).

Mô hình này giống như trong một không gian văn phòng, mọi người cùng ngồi 1 dãy bàn, sử dụng chung những studio cách âm khi cần thiết; sử dụng chugn hệ thống wifi, phòng giải trí, box điện thoại có ghế ngồi tiện lợi… Chỉ khác một điều, người sử dụng là nhân viên đến từ nhiều công ty khác nhau.

Theo bà Julie Whelan – Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của CBRE khu vực châu Mỹ, co-working office là môi trường hiệu quả để tạo cơ hội trao đổi về văn hóa và giá trị của tổ chức. Đây cũng là một cách giúp người làm việc có suy nghĩ sáng tạo và trải nghiệm làm việc tốt hơn.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, co-working space đa phần tập trung ở quận 1 với nhiều quy mô khác nhau tại các điểm như Start, Work Saigon, Citihub… với diện tích bình quân trên dưới 1.000m2.

Giá thuê co-working space không tính theo mét vuông như văn phòng truyền thống mà căn cứ vào quy mô và nhu cầu sử dụng.

Một số mô hình tên tuổi này nổi lên ở Hà Nội phải kể đến Toong (Tây Hồ), Tòa nhà Belvedere số 28A Trần Hưng Đạo...

Bà Nguyễn Bích Trang – Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội của CBRE Việt Nam cho rằng, đặc điểm của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt.

Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, in ấn...

Hiện nhiều công ty cũng đang chuyển sang mô hình thiết kế năng động để linh hoạt về giờ giấc và số lượng ngày làm việc trong tuần; tăng cường sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, tạo cơ chế tự do làm việc, đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng; đáp ứng nhu cầu có không gian thư giãn, không gian riêng, nơi họp với đối tác cũng như khu làm việc nhóm.

Để tạo sự thuận tiện trong tìm kiếm mặt bằng văn phòng, mới đây, Tập đoàn tư vấn bất động sản quốc tế Savills đã chính thức cho ra mắt workthere tại Việt Nam.

Đây là một nền tảng niêm yết mặt bằng văn phòng linh hoạt trên website (workthere.com) và cung cấp dịch vụ tư vấn giúp các doanh nghiệp tìm kiếm không gian làm việc chung, văn phòng dịch vụ và văn phòng linh hoạt.

Ra đời tại Anh vào tháng 2/2017, Workthere đến nay đã mở rộng tới 8 quốc gia với đội ngũ tư vấn viên tại Singapore, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ireland, Hà Lan, Mỹ và hiện giờ là Việt Nam.

Kể từ khi khái niệm co-working space lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2012, mô hình này đã nhanh chóng phát triển và lan rộng khắp cả nước.

Nguồn cầu ngày càng lớn từ khách thuê trong và ngoài nước đòi hỏi một giải pháp tiên tiến hơn so với dịch vụ cho thuê truyền thống.

Đó là lý do Workthere đến với Việt Nam - lãnh đạo Workthere châu Á Thái Bình Dương Yann Deschamps nhận định.

Theo thống kê của Savills, từ năm 2018 đến nay, nguồn cung mặt bằng co-working space đã tăng lên 64%.

Cùng giai đoạn đó, 57% của tổng quy mô giao dịch văn phòng đến từ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản; trong đó có tới 85% mặt bằng co-working space.

Sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp và nhu cầu tìm kiếm không gian làm việc với chi phí hiệu quả chính là yếu tố gia tăng số lượng cơ sở không gian làm việc chung.

Với hoạt động mở rộng mạnh mẽ của cả đơn vị vận hành trong nước và quốc tế, co-working space dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong vài năm tới.

Hiện các đơn vị cung cấp mặt bằng co-working space tại Việt Nam như Toong, Dreamplex, Up và Regus với thương hiệu co-working spaces đã có kế hoạch mở thêm các cơ sở mới nhằm đạt được kinh tế quy mô, thiết lập mạng lưới và chiếm thị phần.

Sự tham gia của các đơn vị vận hành quốc tế vào thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn củng cố sự phát triển của thị trường co-working với nhiều thỏa thuận hợp tác, một xu hướng đã xuất hiện tại các thị trường khác trên khắp châu Á - Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục