Sốt xuất huyết làm hơn 1.800 người ở Burundi tử vong trong năm nay

17:33' - 06/08/2019
BNEWS Theo báo cáo cập nhật tình hình mới nhất, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 6/8 cho biết sốt xuất huyết đã làm hơn 1.800 người ở Burundi tử vong trong năm nay.

Từ đầu năm đến nay, 5,7 triệu trường hợp sốt xuất huyết (gần bằng nửa dân số nước này) đã được ghi nhận tại Burundi, trong đó có 1.801 trường hợp tử vong trong giai đoạn từ ngày 1/1/2019 đến 21/7/2019. Mặc dù vậy, Chính phủ Burundi vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trong bản tin tuần mới nhất về cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, OCHA bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nhân lực, các nguồn tài chính và hậu cầu để ứng phó với dịch bệnh một cách hiệu quả. Giới chức Burundi và các đối tác đang kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp các nguồn lực cần thiết để tăng cường ứng phó với dịch bệnh trước khi dịch bệnh leo thang.

Theo OCHA, việc thiếu các biện pháp phòng ngừa như cung cấp màn, tình trạng biến đổi khí hậu và hoạt động đi lại gia tăng của con người từ vùng núi, nơi khả năng miễn nhiễm với sốt xuất huyết ở mức thấp, đang làm cho diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Burundi đã công bố dịch sốt xuất huyết vào tháng 3/2017 khi nước này ghi nhận 1,8 triệu trường hợp nhiễm bệnh và 700 người tử vong. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ Burundi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc bởi theo một quan chức chính phủ cấp cao, là do chính phủ không muốn thừa nhận sự yếu kém trong ứng phó với dịch bệnh trong bối cảnh các cuộc bầu cử sẽ diễn ra ở nước này vào năm 2020.

 Burundi là một trong những quốc gia nghèo nhất trong khu vực vùng Hồ Lớn châu Phi, nằm giáp biên giới với CHDC Congo, nơi dịch Ebola đang hoành hành, khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và có nguy cơ lan sang các nước láng giềng. Tuy nhiên, sốt xuất huyết là "sát thủ"  nguy hiểm hơn nhiều tại Lục địa đen này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2017 có gần 220 triệu trường hợp sốt xuất huyết, với khoảng 435.000 trường hợp tử vong. Hơn 90% số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong do sốt xuất huyết là ở châu Phi./.

Xem thêm:

>>Sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm

>>Vắc-xin sốt xuất huyết tại Việt Nam đã hoàn tất sau hơn 20 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục