Sơn La: Tỷ lệ hàng Việt chiếm 75% tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ
Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được kết quả tích cực, tạo ra bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành vi tiêu dùng theo hướng "Ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam". Người tiêu dùng coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; từ đó ưu tiên lựa chọn hàng hóa Việt Nam thay vì hàng ngoại nhập cùng loại.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tích cực đổi mới phương thức sản xuất bằng cách chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm sạch, an toàn; đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80%.
Các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 75%. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa. Hàng tiêu dùng chiếm trên 70%, hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, phối hợp với chính quyền, các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.
Công tác tuyên truyền được tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt, qua đó làm thay đổi nhận thức, hành động của phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trong việc dùng hàng nội địa. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã ý thức được ý nghĩa của Cuộc vận động; từ đó, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững...
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La còn một số hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về Cuộc vận động; chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Cuộc viện động, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Công tác phối hợp triển khai thực hiện giữa Mặt trận Tổ quốc với các ban, ngành, đoàn thể chưa được đồng bộ, nội dung tuyên truyền, vận động còn đơn điệu, những giải pháp thực hiện còn chung chung.Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động ưu tiêu dùng hàng Việt Nam đối với một bộ phận người lao động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá rẻ. Việc phân biệt giữa hàng giả, hàng thật, hàng nhái, hàng kém chất lượng của người tiêu dùng ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Thời gian tới, Sơn La tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm gắn với công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như những phong trào thi đua yêu nước của địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, thể hiện nhất quán tư tưởng sử dụng hàng Việt Nam là hành động thiết thực của lòng yêu nước.Sơn La coi thực hiện Cuộc vận động là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã trao Bằng khen tặng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009- 2019./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thái Bình: Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%
18:05' - 30/05/2019
Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%; trên 70% người tiêu dùng Thái Bình sử dụng hàng Việt và dần hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng.
-
Xe & Công nghệ
Trên 75% hàng hóa ở Bắc Ninh là hàng Việt Nam
16:33' - 29/05/2019
Đến nay, hàng hóa được bày bán trên thị trường tỉnh Bắc Ninh là hàng Việt Nam với chủng loại phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng lựa chọn, đạt tỉ lệ trên 75%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tiến tới chinh phục người Việt
12:45' - 29/05/2019
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, hàng Việt phải tiến tới chinh phục người Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45'
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52'
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% trong phiên 23/4
07:47'
Chỉ số đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4/2024, giúp làm tăng nhu cầu dầu.
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59' - 23/04/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34' - 23/04/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50' - 23/04/2024
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.
-
Hàng hoá
Xung đột dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống phiên 22/4
07:47' - 23/04/2024
Trong phiên giao dịch 22/4, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà giao dịch nhận thấy xung đột tại Trung Đông sẽ ít có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung giảm đẩy giá dầu đi xuống
16:27' - 22/04/2024
Trong phiên chiều ngày 22/4, giá dầu trên thị trường châu Á đã giảm hơn 1%, do các nhà giao dịch hạ bớt đánh giá rủi ro về nguồn cung, khi cuộc xung đột ở Trung Đông giảm thiểu nguy cơ leo thang.