Sớm sửa Luật Dầu khí để khuyến khích đầu tư trong điều kiện mới

20:06' - 14/03/2019
BNEWS Đại diện PVN đề xuất cần sớm xem xét sửa đổi luật Dầu khí theo hướng khuyến khích, thu hút đầu tư trong điều kiện tiềm năng dầu khí còn lại hạn chế, hoạt động tìm kiếm, thăm dò rủi ro.
Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn (phải) và Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập chủ trì hội nghị. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Ngày 14/3, tại Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019. Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá công tác khai thác, thăm dò dầu khí năm 2018, từ đó nhìn nhận những tồn tại, khó khăn, thách thức, những bài học kinh nghiệm và cùng nhau đưa những giải pháp cụ thể để triển khai và thực hiện thành công kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019, cũng như định hướng nhiệm vụ mục tiêu trọng tâm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trong những năm tiếp theo.

Theo PVN, trong giai đoạn 2019-2020, Tập đoàn phải đối mặt với thách thức lớn là hoàn thành mục tiêu gia tăng trữ lượng trong nước từ 10-15 triệu tấn quy dầu/năm trong bối cảnh nguồn đầu tư từ các công ty dầu khí nước ngoài vào Việt Nam chưa phục hồi.

Đặc biệt, sản lượng khai thác tại các mỏ hiện đang suy giảm khá nhanh, phần lớn các mỏ đã phát hiện là các mỏ nhỏ. Vì vậy, việc tăng cường công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng trữ lượng đưa vào phát triển khai thác với mục tiêu duy trì sản lượng dầu khí trong nước là yếu tố rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của PVN.

Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch mục tiêu được giao, PVN tiếp tục thực hiện phân loại các dự án đầu tư để ưu tiên thực hiện các dự án có hiệu quả, ít rủi ro, giãn tiến độ dự án chưa thực sự cấp bách, rủi ro cao.

Tập đoàn cũng tiếp tục triển khai các giải pháp tối ưu hóa về tổ chức, quản lý, quản lý tài chính, kinh tế kỹ thuật.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ phía PVN, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành cần sớm xem xét sửa đổi luật Dầu khí theo hướng khuyến khích, thu hút đầu tư trong điều kiện tiềm năng dầu khí còn lại hạn chế, hoạt động tìm kiếm, thăm dò rủi ro, đại diện PVN đề xuất.

Cùng đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để có thể phát triển các mỏ nhỏ cận biên cũng như sớm có các chính sách, quy định đối với các dự án mà PVN điều hành thay Chính phủ do Nhà đầu tư hoàn trả do không còn kinh tế nhưng vẫn còn tận khai thác.

Năm 2018, với nỗ lực vượt khó, PVN đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch thăm dò khai thác, gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 12,34 triệu tấn quy dầu./.

>>> PV Power thu xếp vốn cho Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục