Sớm giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung tại Hậu Giang

17:47' - 17/11/2017
BNEWS Ngày 17/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc họp về tiến độ giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Sớm giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung tại Hậu Giang. Ảnh minh họa: Minh Đức - TTXVN

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang yêu cầu các ngành, địa phương có kế hoạch cụ thể, thực hiện quyết liệt giải phóng mặt bằng để đến cuối tháng 12/2017 phải cơ bản hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, đối với các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng nhưng chưa có nhà đầu tư, các địa phương cần rà soát thủ tục, thực hiện đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Riêng các trường hợp đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất, địa phương cần rà soát thật kỹ lưỡng, tiến hành đối thoại, cưỡng chế theo đúng quy định. Khi giải phóng mặt bằng, cần hỗ trợ người dân tối đa, tránh gây thiệt hại cho người dân.
Ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hậu Giang cho rằng, với các trường hợp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tỉnh cần áp dụng các chính sách bồi thường đất phù hợp. Nếu người dân trồng cây tự nhiên, không nhằm mục đích bồi thường cần tính cây theo số lượng thực tế, không tính mật độ cây trồng.
Mặt khác, các trường hợp đã thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường theo Luật Đất đai năm 2003 nhưng đến nay chưa có nhà đầu tư, không có kinh phí chi trả, cần hủy bỏ quyết định thu hồi đất, hủy phương án bồi thường, khi có nhà đầu tư sẽ lập phương án bồi thường theo quy định hiện hành.
Hiện nay, khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A có 4 dự án đang tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, 1 dự án đang lập thủ tục thông báo thu hồi đất, 1 dự án đã bàn giao xong mặt bằng nhưng chưa có kinh phí chi trả. Ngoài ra, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành, còn 2 dự án với 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng./.

>>> Bồi thường, GPMB Tp. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hài hoà quyền lợi người bị thu hồi đất


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục