SoftBank hối thúc WeWork tạm hoãn IPO

19:54' - 10/09/2019
BNEWS Tập đoàn SoftBank Group (Nhật Bản) đã hối thúc công ty khởi nghiệp về chia sẻ văn phòng WeWork (Mỹ) tạm hoãn IPO do những lo ngại về việc định giá.

Tờ Thời báo Tài chính vừa cho biết, tập đoàn SoftBank Group (Nhật Bản), cổ đông hàng đầu trong công ty khởi nghiệp về chia sẻ văn phòng WeWork (Mỹ), đã hối thúc công ty này tạm hoãn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo kế hoạch, do những lo ngại về việc định giá.
Tuần trước, Reuters đưa tin sự hoài nghi của nhà đầu tư đã buộc The We Company, công ty mẹ của WeWork, cân nhắc hạ hơn một nửa mức định giá cho IPO từ 47 tỷ USD xuống 20 tỷ USD. Động thái này diễn ra sau đợt giao dịch lần đầu yếu ớt của các công ty khởi nghiệp khác như Uber Technologies Inc.
Trước đó, công ty khởi nghiệp về chia sẻ xe Uber đã chào bán IPO với tổng giá trị 82,4 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức định giá 120 tỷ USD mà các ngân hàng đưa ra hồi năm 2018.
Trong khi SoftBank và Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD của tập đoàn này tập trung vào các chương trình đầu tư dài hạn, người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về IPO cho các khoản đầu tư trong lĩnh vực công nghệ.

Hồi đầu năm nay, SoftBank đã đầu tư vào We Company dựa trên mức định giá thị trường 47 tỷ USD. Các nhà phân tích hoài nghi đã tỏ ra hoài nghi về con số này.
Nhà phân tích Chris Lane của Sanford C. Bernstein cho biết, nếu The We Company tạm dừng IPO, SoftBank có thể đưa ra một kế hoạch tài trợ thay thế cho công ty khởi nghiệp này khoảng 9 tỷ USD.
Ra đời vào năm 2010 với trụ sở chính đặt tại thành phố New York (Mỹ), WeWork được xem là một trong những doanh nghiệp đi đầu về cách mạng hóa thị trường bất động sản thương mại. Công ty này đang hoạt động tại 111 thành phố trên 29 quốc gia.
WeWork đã thông báo khoản thua lỗ 1,9 tỷ USD, với doanh thu 1,8 tỷ USD trong năm ngoái. WeWork đang đầu tư mạo hiểm vào nhiều lĩnh vực mới khác, như căn hộ và giáo dục.

Nhằm trấn an các nhà đầu tư về hoạt động thua lỗ, WeWork cho rằng cần coi các khoản lỗ hàng quý này là những khoản đầu tư để phát triển công ty./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục