SOCAR Trading sẽ cung cấp 5 triệu thùng dầu thô cho Lọc dầu Dung Quất

16:34' - 01/12/2019
BNEWS Công ty SOCAR Trading (Thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Azerbaijan) sẽ cung cấp 5 triệu thùng dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong 6 tháng đầu năm 2020 tới đây.
Ông Hayal Admadzada, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn SOCAR và ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc BSR ký hợp đồng cung cấp dầu thô Azeri cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Theo hợp đồng cung cấp giữa SOCAR Trading và Công ty Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR), 5 triệu thùng dầu thô Azeri sẽ được cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong nửa đầu năm 2020.
Ông Bùi Minh Tiến - Tổng giám đốc BSR cho biết, dầu thô Azeri là một trong những loại dầu thô chiến lược cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bên cạnh các loại dầu thô WTI Midland, Bonny Light….
Trong các loại dầu thô nhập khẩu đã chế biến thì dầu Azeri có tỉ lệ phối trộn cao lên đến 60%, lại có sản lượng lớn, chất lượng ổn định, độ linh động cao về điều kiện giao dầu và điều kiện thương mại. Trong các lần chào mua dầu thô nhập khẩu trước đây, dầu thô Azeri thường cho hiệu quả chế biến cạnh tranh hơn các loại dầu thô nhập khẩu khác.
Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ hai nước Việt Nam và Azerbaijan, cùng sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ngày 16/9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2019/QĐ-TTg, theo đó quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường của mặt hàng dầu mỏ thô là 0%.
Trên cơ sở hiệu quả chế biến của dầu thô Azeri và mức thuế nhập khẩu thông thường đối với mặt hàng dầu thô được điều chỉnh về 0%, BSR đã đưa loại dầu Azeri vào danh sách dầu thô chiến lược trong sản xuất kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.
Theo ông Hayal Ahmadzada - Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn SOCAR, việc hợp tác với BSR trong cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần này sẽ mở ra những cơ hội mới cho cả 2 Công ty trong tương lai.
BSR và SOCAR Trading đều mong muốn được hợp tác dài hạn trong hoạt động cung cấp dầu thô Azeri cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không chỉ cho đến khi hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng mà còn cho các giai đoạn sau này của Nhà máy.
Sau hơn 10 năm vận hành sản xuất, với sự hợp tác của các nhà cung cấp dầu thô trong nước và quốc tế, BSR đã từng bước chủ động được nguồn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc BSR. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
BSR cho biết, thiết kế ban đầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chỉ chế biến được dầu ngọt-loại dầu có giá thành cao. Vì vậy, BSR đã nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm trong nhiều năm để cải tiến công nghệ. Trên thực tế, BSR đã chế biến được 19 loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ, góp phần đảm bảo nguồn nguyên liệu dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Được biết, BSR đã thành công trong việc chào mua dầu thô nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2020 với khối lượng tổng cộng lên tới 11,6 triệu thùng, phần còn lại được cân đối bởi nguồn dầu thô trong nước, chủ yếu là dầu thô Bạch Hổ.
Tính từ đầu năm 2019 đến nay, BSR đã tiếp nhận khoảng 6,86 triệu tấn dầu thô; sản lượng sản xuất đạt 6,4 triệu tấn sản phẩm; doanh thu đạt 92.848 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 8.701 tỷ đồng.
Ngày 26/11/2019, Tổ chức Vietnam Report vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, trong đó BSR là doanh nghiệp lớn thứ 7 toàn quốc năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục