Số trẻ nhập viện do viêm não tăng đột biến trong những ngày nắng nóng

14:16' - 03/06/2016
BNEWS Trong những ngày nắng nóng vừa qua, số lượng trẻ em nhập viện tại Hải Phòng do viêm não tăng nhanh.
Số trẻ nhập viện do viêm não tăng đột biến trong những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa: Dương Ngọc – TTXVN

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Ngọc Anh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, trong những ngày nắng nóng, số trẻ em nhập viện giảm so với ngày bình thường.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận từ 800 - 1000 trẻ đến khám, trong đó có khoảng 150 – 200 bé phải nhập viện, còn ngày nắng nóng chỉ có khoảng 600 ca đến khám và hơn 100 bệnh nhi phải điều trị tại bệnh viện.

Điều đáng nói là trong những ngày qua, số trẻ em phải nhập viện do viêm não lại tăng nhanh. Từ đầu tháng 5 đến nay, đã có 58 ca phải điều trị viêm não, trong khi cả năm 2015 chỉ có 130 ca phải điều trị do bệnh này.

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Anh, trẻ bị viêm não tại Hải Phòng thường do 4 nhóm virus gây nên là Nhật Bản B, tay chân miệng, thủy đậu, quai bị và do một số loại virus khác. Hiện tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chưa xác định được chính xác từng loại virus gây viêm não.

Bệnh viện đang phối hợp cùng các chuyên gia của Bệnh viện nhiệt đới Trung ương và nhóm nghiên cứu của trường Đại học Oxford (Vương quốc Anh) để xác định chính xác nguyên nhân gây viêm não, từ đó đưa ra những khuyến cáo phòng bệnh phù hợp cho bệnh nhân.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm não có thể nhận thấy là bệnh nhân bị sốt cao đột ngột, nôn vọt, rối loạn ý thức. Ở cấp độ nguy hiểm hơn, bệnh nhân có biểu hiện co giật, lác mắt, sụp mi.

Trẻ bị viêm não trong mùa nắng nóng thường từ 5 - 10 tuổi, đây là lứa tuổi bố mẹ dễ chủ quan và nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt thông thường, say nắng, do đó đưa đi cấp cứu muộn.

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, nguy hiểm đến tính mạng hoặc điều trị khỏi thì có khả năng để lại di chứng.

Nhằm ứng phó với tình trạng quá tải giường bệnh điều trị các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chủ động tăng gấp đôi số giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm, tăng cường nhân lực để ứng phó kịp thời với tình trạng bệnh nhân tăng nhanh.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh khuyến cáo, trong trường hợp trẻ không đáp ứng tốt với thuốc hạ sốt, được điều trị tại tuyến cơ sở 24 tiếng đồng hồ chưa đỡ, phải khẩn trương đưa lên các bệnh viện có chuyên khoa nhi để cấp cứu kịp thời, nhất là các trường hợp đang bị quai bị, tay chân miệng, thủy đậu.

Các bậc phụ huynh muốn phòng bệnh cho con cần nhắc nhở con ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn, tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với những trẻ đang mắc các bệnh do virus như tay chân miệng, thủy đậu để tránh lây nhiễm bệnh.

Khi trẻ bị sốt cao, nôn, cần cho uống thuốc hạ sốt và điều trị, nếu sau 24 giờ tình trạng bệnh vẫn tiến triển nặng cần khẩn trương đưa tới các cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để làm các xét nghiệm và điều trị phù hợp./. 

>>> Tp. Hồ Chí Minh: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu

>>> Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch bệnh mùa nắng nóng

>>> Một số biện pháp phòng, chống nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục