Số liệu FDI lạc quan: Điểm sáng hiếm hoi của kinh tế Trung Quốc

20:19' - 18/11/2019
BNEWS Tính riêng trong tháng Mười vừa qua, lượng vốn FDI đổ vào Trung Quốc đã tăng 7,4% so với một năm trước đó lên 69,2 tỷ NDT (9,68 tỷ USD).
Dòng vốn FDI đổ vào Trung Quốc vẫn tăng bất chấp căng thẳng thương mại. Ảnh minh họa: TTXVN
Báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc công bố ngày 18/11 cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này trong giai đoạn từ tháng 1-10/2019 đã tăng 6,6% so với cùng kỳ một năm trước đó lên 752,41 tỷ NDT (107,58 tỷ USD).


Vào cùng giai đoạn, dòng vốn đổ vào các lĩnh vực công nghệ cao đã tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2018, lên 222,4 tỷ NDT (31,7 tỷ USD) tương đương 30% tổng lượng FDI đổ vào Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết trong giai đoạn từ tháng 1-10/2020, đã có khoảng 33.407 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại nước này.
Tính riêng trong tháng Mười vừa qua, lượng vốn FDI đổ vào Trung Quốc đã tăng 7,4% so với một năm trước đó lên 69,2 tỷ NDT (9,68 tỷ USD).
Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Zong Changqing, Giám đốc Vụ đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết dòng vốn FDI được dự báo sẽ ổn định trong cả năm nay.
Khi được hỏi về việc các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang các nước khác để tránh các tác động do thuế quan gây ra, ông Zong cho rằng Trung Quốc đã không ghi nhận tình trạng "thoái vồn" ồ ạt của nhà đầu tư nước ngoài.
Số liệu FDI lạc quan có thể coi là một điểm sáng hiếm hoi của kinh tế Trung Quốc sau một loạt số liệu không mấy tươi sáng về sản lượng công nghiệp, bán lẻ và xuất khẩu cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế suy yếu, cùng với ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung đã tác động mạnh đến những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Trong quý III/2019 kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 6%, mức yếu nhất trong gần 30 năm. Trong một lưu ý, ngân hàng Nomura cho hay tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm tốc xuống còn 5,8% trong quý IV/2019 so với mức tăng trưởng 6% trong quý III.

Dư luận hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1", qua đó chấm dứt các biện pháp tăng thuế trả đũa lẫn nhau và thúc đẩy trao đổi thương mại, góp phần cải thiện tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này./.
>> Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất cho vay ngắn hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục