Singapore và Trung Quốc ký 9 thỏa thuận hợp tác

13:03' - 16/10/2019
BNEWS Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã chứng kiến việc ký kết 9 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ (MOU) trên các lĩnh vực

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, sau khi kết thúc cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác Song phương (JCBC) tại Đông Kinh ngày 15/10, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã chứng kiến việc ký kết 9 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ (MOU) trên các lĩnh vực như mở cửa hải quan, quản lý tài sản trí tuệ, giáo dục, thông tin truyền thông và đổi mới sáng tạo, phát triển thành phố thông minh.

Phó Thủ tướng hai nước cũng đã xem xét, đánh giá về hợp tác song phương, chuyển đổi kinh tế và tự do hóa thương mại, hợp tác tài chính cũng như các dự án hợp tác song phương ở cấp độ quốc gia.

Theo ông Heng Swee Keat, mối quan hệ hợp tác giữa Singapore và Trung Quốc cần phát triển cùng thời gian và hiện hai nước đã bước vào giai đoạn phát triển mới.

Việc lần đầu tiên đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 15 của JCBC, ngoài ông Heng, còn có sự tham gia của 6 bộ trưởng trong Chính phủ Singapore (thuộc thế hệ lãnh đạo thứ 4) cho thấy Singapore coi trọng và xem JCBC là cơ hội để làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, ông Heng cũng đã nhấn mạnh đến những thách thức chung mà Singapore và Trung Quốc phải đối mặt, gồm bảo vệ môi trường, an ninh lương thực và vấn đề dân số già hóa.

Lãnh đạo Singapore và Trung Quốc cũng tái khẳng định lại cam kết đối với hệ thống thương mại tự do và mở, đồng thời công bố việc bắt đầu triển khai Quy trình Nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do Singapore – Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục