Singapore sẽ cấm quảng cáo đồ uống đóng hộp có lượng đường cao

14:33' - 11/10/2019
BNEWS Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành quy định cấm quảng cáo đồ uống đóng hộp (chai, lon, hộp…) có hàm lượng đường cao.

Ngày 10/10, Quốc vụ khanh cao cấp về vấn đề Y tế của Singapore, ông Edwin Tong cho hay nước này sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành quy định cấm quảng cáo đồ uống đóng hộp (chai, lon, hộp…) có hàm lượng đường cao.

Bên cạnh đó, các loại đồ uống đóng hộp có hàm lượng đường từ trung bình đến cao bắt buộc phải dán nhãn ở mặt trước để người tiêu dùng nhận biết.
Nhãn dán phía trước của đồ uống sẽ được đánh dấu theo màu sắc và thể hiện 3 mức độ là tốt, bình thường và không tốt cho sức khỏe. Một loại đồ uống được gắn nhãn ở mức độ như nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào lượng đường chứa trong nó, cũng như các yếu tố khác như lượng chất béo bão hòa (thường được thấy trong những sản phẩm cà phê hòa tan 3 trong 1).
Theo ông Tong, những thay đổi này được đề ra nhằm khuyến khích người dân có được có nhiều lựa chọn hơn và buộc các nhà sản xuất phải giảm lượng đường trong các đồ uống có đường đóng hộp. Động thái này là một phần trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, một vấn đề về sức khỏe lớn đang diễn tại Singapore.
Hồi tháng 12/2018, Bộ Y tế Singapore đã tiến hành lấy ý kiến người dân về 4 biện pháp cắt giảm lượng đường tiêu thụ tại nước này, bao gồm bắt buộc dán nhãn trên đồ uống, ban hành quy định về quảng cáo, áp đặt thuế đường và cấm các loại đồ uống đóng gói chứa nhiều đường. Biện pháp bắt buộc dán nhãn đồ uống đã nhận được sự ủng hộ cao nhất tới 84% trong số hơn 4.000 người được hỏi.
Theo ông Edwin Tong, các cơ quan chức năng Singapore sẽ tiếp tục nghiên cứu về biện pháp áp đặt loại thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc lệnh cấm đối với các đồ uống đóng hộp có lượng đường cao.
Mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyến khích giảm hàm lượng đường trong đồ uống, nhưng hầu hết các nhà sản xuất tại Singapore không hưởng ứng khuyến cáo này. Tại Singapore, các đồ uống có nhiều đường rất phổ biến, chiếm khoảng một nửa trong số các loại đồ uống có đường được tiêu thụ tại thị trường này./.

>>> Dán nhãn phòng béo phì​ lên nhiều loại thực phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục