Singapore rút giấy phép kinh doanh của Ngân hàng BSI (Thụy Sĩ)

15:05' - 25/05/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Singapore đã rút giấy phép kinh doanh của Ngân hàng BSI, Thụy Sĩ do dính líu tới vụ bê bối rửa tiền tại quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước Malaysia có tên là Quỹ 1MDB.
Singapore vừa ra quyết định đóng cửa ngân hàng BSI (Thụy Sỹ) do liên quan tới vụ bê bối rửa tiền. Ảnh: BSI

Đây là lần đầu tiên trong 32 năm qua, Singapore rút giấy phép hoạt động của một ngân hàng thương mại nước ngoài.

Ngân hàng trung ương Singapore cũng đã yêu cầu BSI phải ngay lập tức đóng cửa chi nhánh địa phương tại Singapore. Trong khi đó, văn phòng Bộ trưởng Tư Pháp Thụy Sĩ cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào BSI SA, là công ty mẹ của BSI vì "nghi ngờ có những thiếu sót trong quản lý nội bộ".

Cơ quan Tiền tệ của Singapore (MAS) cáo buộc Ngân hàng BSI của Thụy Sĩ đã vi phạm nghiêm trọng các quy định chống rửa tiền, bộ phận quản trị không giám sát đúng mức các hoạt động của ngân hàng và những hành vi sai trái của một số nhân viên ngân hàng.

MAS thông báo đã yêu cầu các công tố viên điều tra 6 quan chức cấp cao của BSI và xử phạt ngân hàng này 9,6 triệu USD do vi phạm luật chống rửa tiền của Singapore. Ngoài ra, hai nhà điều hành BSI người Singapore cũng bị truy tố.

Vụ việc trên xuất phát từ các cuộc điều tra liên quan tới vụ thất thoát khoảng 4 tỷ USD của Quỹ 1MDB của Malaysia.

Hồi năm ngoái, Mỹ và Thụy Sĩ cũng đã mở cuộc điều tra về Quỹ 1MDB sau khi quỹ này tồn đọng khoản nợ hơn 11 tỷ USD.

Các công tố viên phát hiện các "dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy tiền phân bổ cho các công ty nhà nước (của Malaysia) bị biển thủ" và nhiều khoản tiền được chuyển tới tài khoản của các cựu quan chức Malaysia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Trong đó, các bản tin của truyền thông Malaysia cũng cáo buộc rằng 681 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ Tướng Malaysia Najib Razak - người giữ vao trò Chủ tịch Ban cố vấn của 1MDB.

Tuy nhiên, ông Najib đã liên tục bác bỏ cáo buộc này và khẳng định ông không làm điều gì sai trái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục