Singapore cảnh báo về việc kéo dài thời hạn đàm phán RCEP

20:42' - 14/11/2018
BNEWS Việc kéo dài hơn nữa các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ khiến thỏa thuận này có nguy cơ bị mất uy tín.
Quang cảnh Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 2. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đưa ra lời cảnh báo trên ngày 14/11 tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo 16 quốc gia tham dự đàm phán RCEP ở Singapore.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán về tiếp cận thị trường đã đạt tiến triển đáng kể, đưa các nước đến gần hơn tới việc hoàn tất thỏa thuận này trong năm tới. Hiện các nước đang ở giai đoạn cuối cùng của đàm phán".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Singapore cũng khẳng định rằng việc kéo dài thêm các cuộc đàm phán sẽ khiến RCEP có nguy cơ bị mất lòng tin, cũng như sự ủng hộ từ các bên liên quan, đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội lớn để mang lại lợi ích hữu hình cho các doanh nghiệp và người dân của các nước tham gia RCEP.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 12/11 tại Singapore, các bộ trưởng thương mại của 16 nước tham gia RCEP đã không đạt được đồng thuận về các điều khoản chủ chốt trong hiệp định, theo đó các bên nhất trí lùi thời hạn hoàn tất đàm phán sang năm 2019.

Tiến trình đàm phán tiến tới ký kết RCEP bắt đầu vào năm 2013 và đã nhiều lần lỡ thời hạn chót hoàn tất đàm phán.

Với số lượng thành viên gồm 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác khu vực là Australia, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc, RCEP dự kiến sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với khoảng 3,5 tỷ dân và chiếm 30% Tổng GDP toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục