Singapore cấm nhập cảnh khách du lịch vừa đến tâm dịch tại Hàn Quốc

20:12' - 25/02/2020
BNEWS Chính phủ Singapore cho biết sẽ cấm nhập cảnh toàn bộ du khách mới đây đến thành phố Daegu và huyện Cheongdo thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc.
Khách du lịch đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Changi, Singapore ngày 30/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tại cuộc họp ngày 25/2, Chính phủ, Phủ Tổng thống và đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Hàn Quốc khẳng định sẽ ngăn chặn tối đa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng chính sách phong tỏa quyết liệt nhất đối với tâm dịch là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành giải thích “chính sách phong tỏa” nghĩa là các biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt mạng lưới phòng dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng khu vực, chứ không mang ý nghĩa đóng cửa, cấm ra vào hai địa phương này.

Ba bên nhất trí thông qua nhanh dự thảo ngân sách bổ sung trong khóa họp Quốc hội bất thường tháng 2, dự kiến kết thúc ngày 17/3 tới.

Nếu hoạt động của Quốc hội gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh, ba bên sẽ xem xét phương án sử dụng quyền ra sắc lệnh khẩn cấp của Tổng thống, đối phó với khủng hoảng nghiêm trọng về kinh tế, tài chính.

Phe cầm quyền nhất trí cung cấp ổn định 50% sản lượng khẩu trang trong ngày tới chính quyền các địa phương bằng đường bưu điện, cung cấp miễn phí cho tầng lớp thu nhập thấp ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Lượng xuất khẩu được giới hạn tối đa 10% sản lượng trong ngày.

Ban lãnh đạo đảng cầm quyền đặc biệt đề nghị Chính phủ Hàn Quốc có biện pháp quyết liệt với giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji), tạm thời đóng cửa các cơ sở liên quan tới giáo phái này và cấm biểu tình.

Chủ tịch Hwang Kyo-ahn của đảng đối lập Hợp nhất Tương lai và đại diện tại Quốc hội của đảng này Shim Jae-chul đã được kết luận âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Một số nghị sĩ khác của đảng này từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong sự kiện tổ chức tại Quốc hội ngày 19/2 vừa qua cũng có kết quả tương tự.

Nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan, Chính phủ Singapore cho biết sẽ cấm nhập cảnh toàn bộ du khách mới đây đến thành phố Daegu và huyện Cheongdo thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc.

Singapore cũng để ngỏ khả năng siết chặt hơn hoạt động đi lại đối với công dân Hàn Quốc nếu virus lây lan rộng hơn tại “xứ sở kim chi”. Biện pháp trên cũng áp dụng đối với những hành khách quá cảnh tại Singapore.

Trước đó, chính quyền Singapore đã áp dụng lệnh cấm tương tự đối với du khách Trung Quốc, nơi thông báo ca nhiễm COVID-19 đầu tiên từ cuối tháng 12/2019.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng đối phó chung giữa các nước trước dịch bệnh.

Tính đến chiều 25/2, Hàn Quốc đã ghi nhận 10 ca tử vong và 977 ca nhiễm COVID-19. Theo đó, Hàn Quốc trở thành nước có số ca nhiễm cao nhất ngoài Trung Quốc.

Các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 chủ yếu tập trung tại thành phố Daegu và huyện Cheongdo. Trong khi đó, Nhật Bản đã thông báo 4 ca tử vong và 850 trường hợp nhiễm, chủ yếu là hành khách trên du thuyền Diamond Princess ở ngoài khơi nước này.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo cho biết giới chức y tế Nhật Bản đã cho phép 10 nhân viên của hãng tin này trở lại làm việc sau khi họ đi công tác bằng chiếc ô tô do một người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 điều khiển.

Những nhân viên trên đã đi riêng trong chiếc xe do lái xe hợp đồng điều khiển trong thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 này.

Kyodo cho biết đã yêu cầu 10 nhân viên trên ở nhà trong 2 tuần để phòng ngừa lây lan virus. Theo một quan chức y tế địa phương, nhà chức trách y tế không tiến hành xét nghiệm virus cho những người này vì họ không có triệu chứng nhiễm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục