Singapore ban hành luật cấm mới với xe e-scooter

15:21' - 11/11/2019
BNEWS Singapore vừa ban hành lệnh cấm mọi loại xe điện hai bánh (e-scooter) đi trên các phần đường dành cho người đi bộ sau khi xảy ra một loạt các vụ cháy chung cư vì sạc xe điện và tai nạn chết người.
Người dân sử dụng e-scooter tại Singapore ngày 6/11/2019. Ảnh: AFP/TTXVN  

Trong bối cảnh e-scooter (xe điện hai bánh) xuất hiện ngày càng dày đặc trên các tuyến phố ở Singapore, kéo theo đó là tai nạn chết người và sự cố cháy đã khiến giới chức đảo quốc này siết chặt các biện pháp quản lý được cho là có thể hãm đà thành công của phương tiện giao thông thế hệ mới này.

Loại phương tiện này thời gian qua đổ bộ ở khắp các thành phố trên thế giới như một lựa chọn thay thế cho các loại xe xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, với nhiều người đi bộ "những cỗ máy thầm lặng" này lại gây ra nỗi khiếp đảm mỗi khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, giới chức nhiều nơi đã tăng cường các biện pháp quản lý những phương tiện này.

Hàng chục nghìn e-scooter đổ bộ thị trường Singapore, đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực giao hàng.

Tuy nhiên, phương tiện này trở thành tâm điểm quan ngại sau khi xuất hiện các vụ cháy chung cư vì sạc xe điện và vụ tai nạn chết người hồi tháng 9 vừa qua.

Hồi tuần trước, Singapore đã ban hành lệnh cấm mọi loại xe e-scooter đi trên các phần đường dành cho người đi bộ.

Khách du lịch lái e-scooter tại Singapore ngày 19/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN  

Ban đầu, những người vi phạm sẽ bị cảnh cáo nhưng từ tháng 1/2020, người vi phạm có thể chịu án tù tối đa 3 tháng hoặc phải nộp phạt.

Xe điện hai bánh vốn đã bị cấm lưu hành trên các tuyến đường của Singapore và nay cũng bị cấm trên các vỉa hè và các tuyến đường dành cho người đi bộ.

Do đó, loại xe này giờ chỉ được đi trên các phần đường dành cho xe đạp và các cung đường nối các công viên.

Sau khi chính quyền tuyên bố lệnh cấm này, hãng  Grab đã hoãn kế hoạch triển khai dịch vụ cho thuê e-scooter tại Singapore trong khi chính phủ cũng khẳng định sẽ không cấp phép cho bất kỳ công ty nào muốn triển khai dịch vụ này.

Các hãng giao thức ăn bằng xe điện hai bánh tại Singapore như Deliveroo, Grab và Foodpanda chịu tác động mạnh từ các quy định mới dù chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao hàng.

Singapore là quốc gia mới nhất đưa ra các biện pháp siết chặt giám sát với phương tiện này. Hồi tuần trước, Chính phủ Pháp đã ban hành các quy định mới trong đó có lệnh cấm sử dụng e-scooter trên vỉa hè, trừ khi có quy định riêng tại thành phố và hạn chế tốc độ tối đa 25km/h.

Đức cũng chỉ cho phép loại xe này đi trên các vỉa hè trong khi London áp dụng biện pháp nghiêm ngặt nhất, cấm toàn bộ phương tiện này trừ khi lái xe có bằng lái, bảo hiểm, đã nộp thuế đường bộ, đội mũ bảo hiểm và xe đã được cấp biển số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục