Singapore áp dụng trí tuệ nhân tạo ở tất cả các cửa khẩu xuất nhập cảnh

09:59' - 14/11/2019
BNEWS Đây là một phần trong kế hoạch của Singapore nhằm khai thác, tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang lại nhiều hơn lợi ích về kinh tế và xã hội.
 Hành khách đi qua cửa nhập cảnh tự động ở sân bay quốc tế Changi, Singapore, ngày 31/10/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 13/11, phát biểu tại Hội chợ Công nghệ Tài chính và Tuần lễ Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo Singapore, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat khẳng định đến năm 2025, việc kiểm soát an ninh tại tất cả các trạm kiểm soát nhập cảnh ở nước này sẽ được tự động hóa hoàn toàn với công nghệ quét nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng mống mắt.

Đây là một phần trong kế hoạch của Singapore nhằm khai thác, tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang lại nhiều hơn lợi ích về kinh tế và xã hội. Ngoài việc hỗ trợ kiểm soát an ninh tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh, 4 chương trình AI chủ chốt khác ở cấp độ quốc gia bao gồm lĩnh vực logistics, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và quản lý bất động sản.

Theo Văn phòng Chính phủ kỹ thuật số và Quốc gia thông minh của Singapore, việc lựa chọn 5 lĩnh vực này để tập trung ứng dụng công nghệ AI chủ yếu là do đây là những lĩnh vực sẽ nhanh chóng mang lại các kết quả tích cực, có ảnh hưởng lớn về mặt kinh tế và xã hội.

Việc áp dụng công nghệ AI tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh sẽ giúp quy trình làm các thủ tục diễn ra nhanh chóng và thông suốt. Công nghệ AI cũng sẽ giúp giảm các lỗi, sai sót của con người và cho phép các nhân viên xuất nhập cảnh tập trung vào các công việc cần thiết hơn.

Tại cửa khẩu Changi Airport Terminal 4, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã giúp tiết kiệm được nguồn lực con người và nâng cao hiệu quả hoạt động thêm 20%.

Về mặt cơ cấu tổ chức, Văn phòng AI Quốc gia mới cũng đã được thành lập và thuộc sự quản lý của Văn phòng Chính phủ kỹ thuật số và Quốc gia thông minh.

Văn phòng AI mới này, có cơ cấu nhân sự chủ yếu bao gồm những nhân viên hành chính công được tái tuyển dụng, cũng sẽ tạo điều kiện cho việc thương mại hóa các nghiên cứu AI và có chức năng hoạt động giống như là một mối liên kết giữa hai lĩnh vực công-tư.

Trong khuôn khổ kế hoạch Nghiên cứu, Đổi mới Sáng tạo và Doanh nghiệp 2020 của Singapore được công bố trước đây, Singapore đã cam kết hỗ trợ hơn 500 triệu đô-la Singapore (gần 37 triệu USD) cho các công nghệ kỹ thuật số, trong đó có công nghệ AI.

Để có thể thúc đẩy và hỗ trợ các tài năng AI tại Singapore, quốc đảo này cũng hướng đến việc đào tạo 25.000 nhân viên về những kiến thức lập trình cơ bản và việc thực hiện các hoạt động AI vào năm 2025./.

>> Singapore thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt trong thuê phòng khách sạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục